
Quãng đường 12km từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đến xã Bắc Lý, Ninh Bình - Ảnh: Chụp màn hình
'Nếu vậy tôi cũng muốn xin làm nhân viên trực điện thoại ở đây'
Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng tải bài viết Đưa mẹ hấp hối từ bệnh viện về nhà chỉ 12km, xe cấp cứu thu 2,4 triệu đồng, nhiều độc giả cho rằng mức giá này quá cao, nhưng cũng có độc giả cho rằng đây là giá có thể chấp nhận được.
Cụ thể, anh Trần Văn Ứng (quê Ninh Bình) chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội để hỏi ý kiến mọi người về mức phí 2,4 triệu đồng xe cứu thương chở bệnh nhân quãng đường 12km có hợp lý không.
"Tôi thấy mức giá này quá cao nên đã đăng tải hóa đơn lên mạng xã hội để hỏi ý kiến mọi người", anh Ứng chia sẻ.
Bài đăng ngay lập tức thu hút sự chú ý, nhận hàng trăm bình luận bày tỏ sự băn khoăn, cho rằng mức phí không hợp lý với quãng đường thực tế.
Đặc biệt trong bảng báo giá chi tiết từ Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Hưng Yên có các chi phí khiến nhiều người băn khoăn như chi phí công bác sĩ bóp bóng, công lái xe, xăng dầu, khấu hao xe, bình oxy, công trực điện thoại, yếu tố độc hại...
Thắc mắc về những chi phí này, bạn đọc Tâm bình luận làm dịch vụ thì việc sắp xếp nhân viên trực điện thoại hay nhân viên quản lý là việc của trung tâm, sao lại bắt người dùng dịch vụ phải trả tiền?
"Nếu vậy tôi cũng muốn xin làm nhân viên trực điện thoại ở đây. Chưa kể cái xe chạy 12km khấu hao 300.000 đồng là quá vô lý", bạn đọc này bình luận.
Cũng đồng quan điểm với bạn đọc Tâm, bạn đọc Mr Hiển bày tỏ công lái xe, khấu hao xe, xăng dầu thì xe công nghệ cũng phải tốn những chi phí này. Chỉ là thêm công bác sĩ bóp bóng, công trực điện thoại, yếu tố độc hại mà giá gấp khoảng 10 lần xe công nghệ.
"Phải chăng do chưa có khung giá chung cho dịch vụ vận chuyển cấp cứu, nên các đơn vị cứ thẳng tay chặt chém", bạn đọc băn khoăn.
Bạn đọc Hoa Mai cũng cho rằng các chi phí như vậy là quá cao, không thể chấp nhận.
Một bạn đọc khác chia sẻ những đồng tiền kiếm được phải phù hợp với giá cả thị trường, phù hợp giữa sức lao động bỏ ra và phù hợp dịch vụ cung ứng thì đồng tiền đó mới thực sự có ý nghĩa và đáng trân trọng. "Đừng lợi dụng khi người sử dụng dịch vụ gặp việc bí bách, cấp thiết, lại hét với cái giá "cắt cổ"...", bạn đọc này bày tỏ.
Bên cạnh những ý kiến cho rằng giá 2,4 triệu đồng cho chuyến xe khoảng 12km là có thể chấp nhận được.
Bạn đọc Hương thẳng thắn chia sẻ: "Tôi đón xe công nghệ lúc 5h sáng đã phải trả 120 ngàn cho quãng đường 8km. Thì 2,4 triệu xe cấp cứu cho 12km kèm theo thiết bị y tế, bác sĩ, tài xế chuyên chạy xe cấp cứu không thể gọi là đắt, chặt chém".
Bạn đọc Nam cũng cho rằng 14-10 là vào ngày thứ 7, theo quy định nhà nước thì tăng ca ngoài giờ lương được tính tối thiểu 200% và cộng thêm tối thiểu 20% làm vào ban đêm. "Giá tiền đó tôi nói thật là xứng đáng, quan trọng bác sĩ có nhận đủ khoản đó không thôi", bạn đọc Nam bình luận.
Cần có quy định mức giá chung
Bên cạnh những ý kiến trái chiều về giá dịch vụ xe cấp cứu, nhiều bạn đọc cho rằng cần có quy định mức giá chung phù hợp để áp dụng. Điều này cũng sẽ giúp người dân hiểu rõ, tránh bị thu chênh lệch cao hơn giá quy định.
Theo quy định hiện nay, chưa có một khung giá thống nhất trên toàn quốc cho dịch vụ vận chuyển cấp cứu. Tùy từng đơn vị, nếu tính giá theo danh mục kỹ thuật y tế đã thực hiện sẽ có mức phí khác nhau. Ngoài ra mỗi địa phương xây dựng bảng giá riêng, thông thường sẽ do UBND tỉnh, thành phố quyết định.
Điều này cũng có nghĩa giá vận chuyển cấp cứu 115 tại các tỉnh, thành có thể chênh lệch đáng kể, tùy vào cơ sở vật chất, nhân lực và danh mục kỹ thuật sử dụng trong quá trình vận chuyển.

Bảng giá chi tiết Trung tâm Cấp cứu 115 cung cấp cho dịch vụ vận chuyển cấp cứu - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Một bạn đọc bày tỏ phiếu thu và bảng báo giá chi tiết cần niêm yết rõ ràng, dễ hiểu ngay tại bệnh viện hoặc trên xe. Giống như giá dịch vụ xe taxi hay niêm yết giá như chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện. Trong đó, dự kiến sẽ xây dựng giá vận chuyển cấp cứu phù hợp để áp dụng toàn quốc, chi phí hợp lý, thống nhất để đảm bảo quyền lợi của người bệnh.
Theo đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện do Bộ Y tế đang xây dựng cũng đặt ra mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế chính sách về hệ thống tổ chức, nhân lực, hạ tầng, thiết bị, quy trình chuẩn và tài chính của mạng lưới cấp cứu ngoại viện; bảo đảm vận hành hiệu quả và thống nhất trên phạm vi cả nước.
Đồng thời kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cấp cứu ngoại viện tại các địa phương; bảo đảm sự thống nhất trong tổ chức và triển khai đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.
Việc hoàn thiện khung pháp lý, có chế tài chính của cấp cứu ngoại viện được người dân kỳ vọng, để không còn tình trạng người bệnh phải than trời vì "mỗi nơi một giá".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận