24/05/2017 17:32 GMT+7

Xả thải gây hại cho môi trường phải xử hình sự

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) đề nghị xử lý hình sự những hành vi xả thải, chôn lấp chất thải dù không vượt quá quy chuẩn nhưng vẫn gây nguy hại cho môi trường.

Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) - Ảnh: Quochoi.vn

Thảo luận sửa đổi bộ luật Hình sự 2015 hôm nay, các đại biểu Quốc hội quan tâm nhiều về tội gây ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) cho biết hiện nay, các cụm công nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Nhiều nơi còn sử dụng thiết bị, công nghệ lạc hậu, khiến tình hình ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng, người dân và cử tri bức xúc.

“Quy định như bộ luật Hình sự hiện hành về định lượng xả thải, tỉ lệ chất thải nguy hại vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường là quá cao, chưa phù hợp với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường trên thực tế”, ông Hùng nói.

“Tôi cho rằng quy định xả thải tính theo m3/ngày hay m3 khí/giờ là rất khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xác định, chứng minh lúc nào thì xả nước thải, khí thải quá quy chuẩn”.

Theo đại biểu Thái Nguyên, trên thực tế, có lúc lượng xả thải, khí thải không lớn nhưng nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Ngược lại, cũng có chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật nhưng gây ô nhiễm môi trường không nhiều.

“Cần nghiên cứu theo hướng xác định thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường tùy từng mức độ để xử lý” - ông Hoàng Văn Hùng đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) đánh giá cao dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi quy định chỉ cần có hành vi xả thải, chôn lấp chất thải trên mức độ cho phép là bị xử lý hình sự. Nhưng ông cũng chia sẻ ý kiến của đại biểu Hoàng Văn Hùng về việc xác định hậu quả.

“Đề nghị bổ sung tình tiết ‘gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe và vật chất’ vào tội này”, ông Chính nói.

Đại biểu Hà Nội cũng đề nghị xử lý hình sự đối với các trường hợp xả thải dưới mức quy định và đã bị xử phạt hành chính.

Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh): Nạn than tặc, cát tặc đã và đang gây hệ quả xấu, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Dự thảo quy định chỉ xử lý hình sự các hành vi khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên và thu lời bất chính từ 100 triệu đồng trở lên là chưa đảm bảo tính răn đe, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đề nghị hạ các mức này xuống, nghĩa là, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên và thu lời bất chính 50 triệu đồng trở lên, là bị xử lý hình sự.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên