06/07/2014 02:19 GMT+7

World Cup nơi rừng thiêng Amazon

TRUNG NGHĨA (từ Juma Araçá, Amazon)
TRUNG NGHĨA (từ Juma Araçá, Amazon)

TT - Sequinha nở nụ cười trên gương mặt khắc khổ vì nắng gió của ông khi nghe chúng tôi nhắc đến “Copa” (World Cup). Người lái thuyền trên dòng sông Amazon bảo ông rất bận rộn trong mùa bóng đá.

Nhưng Sequinha không bận vì... xem các trận đấu ở Copa! Ông thậm chí không có thời gian liếc qua tivi chứ đừng nói tới chuyện xa xỉ là vào sân vận động Amazonia xem các tuyển thủ thế giới tranh tài.

World Cup: cơ hội kiếm tiền

Người đàn ông sinh ra và lớn lên trên dòng sông Amazon này cần mẫn mưu sinh suốt mùa World Cup qua công việc mà ông đã làm nhiều năm: lái thuyền đưa CĐV các nước đi qua dòng sông Amazon và những nhánh rẽ của nó vào thám hiểm rừng sâu trong những ngày rảnh rỗi chờ trận đấu.

Nhìn Sequinha căng mắt tập trung trông dòng chảy phía trước trong lúc lái thuyền, không màng sóng nước thỉnh thoảng bắn tung tóe vào mặt và đầu tóc ông, chúng tôi thầm nghĩ có biết bao nhiêu người dân Brazil vô danh, bằng cách này hay cách khác đang góp phần phục vụ giải đấu bạc tỉ của FIFA trên quê hương của họ.

Những người như Sequinha không bao giờ thấy ánh đèn tráng lệ cùng sân cỏ xanh mướt nơi những vận động trường suốt mùa Copa. “Bù lại, lượng khách đến Amazon tăng vọt 300% tháng qua đã giúp chúng tôi có thêm nhiều tiền” - người dẫn đường Rubinho hài lòng khi nói về hiệu quả công việc.

Chắc là ông mệt lắm trong mùa Copa? Chúng tôi hỏi Sequinha thông qua người dẫn đường kiêm phiên dịch Rubinho. Sequinha cười hiền lành nói: “Vâng. Nhưng tôi rất vui vì được gặp các bạn”. Sequinha nói Copa làm rừng Amazon đã xanh còn xanh hơn vì những người làm du lịch sinh thái ở đây mang quốc kỳ vào tận rừng sâu để cắm. Nơi các lán trại được cất giữa vùng sông nước bằng các loại cây rừng tại chỗ như angelim, mái che bằng lá cây babaçu, mọi người sơn hai màu vàng - xanh lên các phiến tường gỗ lẫn lối đi để “làm đẹp” chỗ tiếp đón CĐV nước ngoài có máu phiêu lưu đến đây khám phá, săn bắt và ngủ lại trong rừng thay cho những khách sạn năm sao đắt đỏ.

Khi World Cup len lỏi giữa rừng thiêng

Bằng cách đó, World Cup len lỏi vào tận rừng thiêng Amazon, những khu vực hoàn toàn cách ly với thế giới văn minh. Nơi chúng tôi đến sau khi vượt 180km đường sông lẫn đường bộ (từ cảng Ceasa vượt sông Amazon đến làng nổi Careiro, sau đó đi tiếp bằng thuyền qua sông Juma đến Araçá) không hề có sóng điện thoại, không nối mạng Internet, lương khô, thực phẩm, trái cây và rau toàn bộ được vận chuyển từ thủ phủ Manaus. Bốn bề xung quanh chỉ là rừng rậm với những loài vật chưa từng thấy trong đời như rệp đầu lạc và một dòng sông lành dữ khó đoán với cá sấu đốm, cá răng đao piranha dữ tợn...

Sống ở đây, mọi người như Robinson trên hoang đảo dù vẫn nói về... thời sự World Cup. Ông Mulkraj, doanh nhân Ấn Độ ở Mumbai, chu du Amazon xong là bay đến Brasilia xem trận Argentina - Bỉ. Nhóm bốn anh chàng đến từ Nurtingen (gần TP Stuttgart miền nam nước Đức) ở Brazil đã hai tuần để cổ vũ đội Đức. Đến vòng tứ kết họ không còn vé và quyết định đi Amazon. Aimara và Dina vừa tốt nghiệp trung học ở Mexico, khoác balô đến Brazil xem được một trận giữa Mexico và Croatia, giờ đội nhà bị loại thì hai cô tiếp tục đến đây trải nghiệm.

Ngồi bên bàn ăn, các CĐV mang những thông tin ngồn ngộn về World Cup đến Amazon. Họ chia sẻ những kỷ niệm khi xem trận cầu cuồng nhiệt trong sân vận động, bình phẩm về sự tỏa sáng của các ngôi sao cũ và mới từ Messi đến James Rodriguez, dự đoán và tranh luận ai sẽ đoạt cúp.

Khi ông Sequinha dừng thuyền giữa điểm giao nhau của hai dòng sông Solimões và Negro (hai trong vô vàn nhánh rẽ của sông Amazon), nơi có hiện tượng tự nhiên độc đáo là một bên dòng chảy màu đen, một bên màu vàng cùng trôi cạnh nhau kéo dài cả 4-6km nhưng không hề hòa lẫn (do nhiệt độ nước của hai dòng khác nhau), một cậu trong nhóm CĐV Đức trên thuyền bỗng ví von: “Hai dòng chảy này cũng giống hệt như Brazil và Argentina, tuy là láng giềng nhưng chẳng ưa gì đội bóng của nhau”.

Tâm đắc, mọi người cười phá lên. Với họ, không khí bóng đá mùa World Cup ở Amazon dường như không giống bất kỳ nơi nào khác.

TRUNG NGHĨA (từ Juma Araçá, Amazon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên