25/04/2025 18:30 GMT+7

Vụ khảo sát tiếng Anh 73.000 thầy cô: Ủng hộ cũng có, băn khoăn cũng nhiều

Việc tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh cho toàn bộ giáo viên các cấp tại TP.HCM đang tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, ủng hộ cũng có, băn khoăn cũng nhiều.

tiếng Anh - Ảnh 1.

Giáo viên tại một trường tiểu học ở TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đang tiến hành khảo sát năng lực tiếng Anh tất cả giáo viên phổ thông trên địa bàn TP, với ước tính khoảng 73.000 người tham gia từ ngày 23 đến 29-4.

Trong khi nhiều người ủng hộ việc nâng cao năng lực tiếng Anh để đáp ứng hội nhập, không ít giáo viên bày tỏ sự lo lắng, thậm chí bức xúc trước cách thức thực hiện khảo sát và các hệ lụy đi kèm.

Cải thiện tiếng Anh để giáo viên dạy tốt hơn

Nhiều bạn đọc cho rằng trong bối cảnh giáo dục ngày càng hội nhập và đổi mới, việc khảo sát năng lực tiếng Anh là cần thiết để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Bạn đọc Tống Đình Quyết khẳng định: "Khảo sát trung thực và thường xuyên sẽ giúp nâng cao năng lực giáo viên. Quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ, giáo viên phải chủ động cập nhật trình độ".

Độc giả Lương Thi Hồng đồng tình: "Thay vì than thở, quý thầy cô nên chấp nhận trình độ hiện tại và tự nâng cấp bản thân để hội nhập. Ngày làm cật lực 8 tiếng là chuyện bình thường, không có gì phải phàn nàn".

Ở góc nhìn chuyên môn, bạn đọc Hoàng Ngọc Vinh nhận định việc khảo sát tiếng Anh là cần thiết nếu mục tiêu rõ ràng và triển khai hợp lý.

Tuy nhiên độc giả này cũng cho rằng cần rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức như tránh lỗi kỹ thuật, chọn thời điểm phù hợp và xây dựng đề sát với thực tiễn giảng dạy hơn.

Một số ý kiến khác cũng đồng thuận với tinh thần cải tiến và nhấn mạnh vai trò chủ động của người thầy trong việc học tập.

Tài khoản thon**@gmail.com đề xuất: "Quyền lợi đi liền nghĩa vụ. Cần tiến tới cơ chế học sinh đánh giá giáo viên để thúc đẩy cạnh tranh và phát triển".

Tài khoản Hai lúa chăn vịt đặt kỳ vọng lớn vào đội ngũ nhà giáo: "Thầy giáo là trí thức, không nên biện minh dạy toán, văn không cần tiếng Anh. Cần có khả năng dự hội thảo, giao tiếp với đồng nghiệp quốc tế".

Bạn đọc thuy**@gmail.com thẳng thắn: "Trình độ tiếng Anh của giáo viên hiện nay thực sự đáng lo ngại, có thể bất lợi cho học sinh nếu không cải thiện".

"Không thể để tình trạng thầy cô soạn bài giảng mà không hiểu các thông báo tiếng Anh trên máy tính, phải nhờ con cái chỉ giúp. 

Nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học là để phục vụ công việc và giữ uy tín nghề nghiệp" - độc giả Hồng Hà viết.

Tài khoản Trang cũng nhấn mạnh đến chất lượng tuyển dụng giáo viên hiện nay khi không ít người tốt nghiệp các trường dân lập, điểm đầu vào thấp, lại dễ dàng xin được việc, trong khi sinh viên sư phạm trường top đầu thì khó tìm chỗ đứng. 

"Đây mới là vấn đề mấu chốt cần được quan tâm trong cải cách giáo dục", bạn đọc này viết.

Không đạt học bồi dưỡng 6,2 triệu, có khác gì ép buộc?

Trái với các ý kiến trên, nhiều giáo viên và bạn đọc bày tỏ sự bức xúc trước cách tổ chức và mục đích khảo sát. 

"Khảo sát đại trà mọi giáo viên, kể cả người không giảng dạy tiếng Anh, khiến họ áp lực và khó hiểu về mục đích cuối cùng", bạn đọc Vinh nêu quan điểm.

"Khảo sát toàn bộ giáo viên, kể cả người không dạy tiếng Anh, để làm gì?", tài khoản cont**@gmail.com viết.

Bạn đọc Phuong, bạn đọc Ha cùng lên tiếng: "Chúng tôi không dạy môn tiếng Anh thì khảo sát làm gì? Còn nói khảo sát để rồi lên kế hoạch bồi dưỡng thì cuối cùng cũng là bắt học mà thôi".

Độc giả Mỹ Lệ chia sẻ: "Đề quá khó, thậm chí giáo viên tiếng Anh còn không làm được, đa số phải nhờ người giỏi tiếng Anh làm giùm".

Tài khoản Thúy Hoa, giáo viên tiếng Anh THPT, chia sẻ: "Tôi làm bài không nổi, đề quá khó. Nhiều giáo viên phải nhờ "cao thủ" làm giúp.

Ai không đạt thì phải đi học bồi dưỡng 6,2 triệu đồng. Như vậy có khác gì ép buộc?".

Tài khoản hnm*@gmail.com cho rằng: "Những quy định từ trên trời này khiến người trong ngành mệt mỏi. Không đạt thì phải học bồi dưỡng, còn đạt cũng phải tốn tiền cấp chứng chỉ".

Một số giáo viên so sánh đợt khảo sát năng lực tiếng Anh này với khảo sát chuyển đổi số trước đây, khi bài test quá khó khiến giáo viên công nghệ thông tin cũng bị trượt.

Tài khoản QH phản ánh: "Sau đó, trường đại học tổ chức ôn tập và thu 500.000 đồng mỗi người".

Theo bạn đọc Sỹ Hưng, thời điểm khảo sát không hợp lý: "Cuối năm học là giai đoạn bận rộn, sao không làm vào hè? Việc này cần có mục tiêu rõ ràng và sự đồng thuận từ trên xuống dưới".

Độc giả Khai Phong cho rằng: "Nếu chỉ để xây dựng đề án ngôn ngữ thứ hai thì nên khảo sát ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh, xã hội, chứ không nên tổ chức thi đánh giá như hiện nay".

Sự thiếu rõ ràng trong thông tin cũng là vấn đề khiến giáo viên lo lắng. 

Tài khoản Giáo viên đặt câu hỏi: "Nói rằng không bắt buộc nhưng không đạt thì có phải học module tiếng Anh không? Sở Giáo dục và Đào tạo phải giải thích rõ chuyện này".

Bạn đọc Lê Tiên Sinh và tài khoản Thầy giáo 7 Hiền cùng cho rằng việc khảo sát online tại nhà không phản ánh đúng năng lực thật và dễ dẫn đến gian lận. 

"Làm trực tuyến ai dám chắc người làm là giáo viên?" - một ý kiến đặt vấn đề.

Một số độc giả khác như tài khoản Nguyên và tài khoản Ngoc đặt nghi vấn về tính khách quan và mục tiêu thật sự của khảo sát: "Sao phải là chứng chỉ Cambridge? Vì sao không dùng IELTS? 

Và nếu khảo sát chỉ để xây dựng đề án thì tại sao không bắt đầu từ các trường sư phạm?".

Nhiều ý kiến cho rằng giáo viên cần có lộ trình nâng chuẩn rõ ràng và công bằng, tránh biến khảo sát thành hình thức hay gánh nặng tài chính.

TP.HCM khảo sát năng lực tiếng Anh 73.000 giáo viên: Đồng thuận có, hoài nghi cũng nhiều - Ảnh 3.TP.HCM: Khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên từ tiểu học đến THPT

Tất cả giáo viên từ tiểu học đến THPT ở TP.HCM phải làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh từ ngày 23 đến 29-4.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên