13/04/2016 14:53 GMT+7

Virút Zika ở Brazil tương đồng với virút Zika ở châu Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới khoa học hôm 12-4 tuyên bố vi rút Zika trong đợt dịch bùng phát ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil hồi năm 2015 có đặc điểm tương đồng với dòng virút Zika ở châu Á. 

Vi rút Zika có thể truyền nhiễm qua đường muỗi chích và đáng sợ hơn dự đoán trước đây - Ảnh:AFP
Vi rút Zika có thể truyền nhiễm qua đường muỗi chích và đáng sợ hơn dự đoán trước đây - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP hôm 13-4 dẫn lời giới chuyên gia cho biết phát hiện này củng cố cho giả thuyết virút Zika có thể do các vận động viên đến từ các đảo ở khu vực Thái Bình Dương truyền vào Brazil, khi họ đến đây tham gia một cuộc đua thuyền hồi cuối năm 2014.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases cho biết cuộc đua này quy tụ những vận động viên đến từ các khu vực thuộc Thái Bình Dương như French Polynesia, New Caledonia, Cook Islands và Easter Island, nơi virút Zika đã xuất hiện từ năm 2014.

Các nhà khoa học cũng đang đưa ra những mối quan ngại mới về nguy cơ dịch Zika sẽ diễn biến xấu hơn trong suốt kỳ Thế vận hội mùa hè sắp diễn ra ở Rio de Janeiro.

“Tại thời điểm này, các cơ sở y tế phải được cảnh báo đối với nguy cơ dịch bệnh sẽ lan rộng trong suốt mùa hè, có thể lan đến những địa phương chưa hề có dịch bệnh” - kết quả nghiên cứu cảnh báo.  

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác đường đi cũng như thời gian virút Zika xâm nhập vào khu vực Mỹ Latin.

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí khoa học đã sắp xếp thứ tự bộ gien của bảy mẫu virút Zika ở Brazil, thu thập từ tháng 3 đến tháng 11-2015.

Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng virút Zika thậm chí đã xâm nhập vào khu vực Mỹ Latin từ sớm hơn, vào giữa tháng 5 và tháng 12-2013 trên một chuyến bay từ French Polynesia hoặc Đông Nam Á.

Trong một diễn biến khác, giới chức Mỹ cảnh báo virút Zika “đáng sợ hơn người ta từng nghĩ và ảnh hưởng của virút này đối với nước Mỹ có thể sẽ lớn hơn dự đoán".

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức thuộc trung tâm phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC), tiến sĩ Anne Schuchat cảnh báo hiện nay loại virút này có thể sẽ lan rộng ra các bang của Mỹ hơn dự đoán trước đây.

Số liệu của CDC cho biết hiện có 346 ca nhiễm virút Zika ở Mỹ, tất cả các ca bệnh này đều có liên quan đến du lịch. Đầu năm 2016,  tổng thống Barack Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 1,9 tỉ USD cho quỹ khẩn cấp chống lại virút Zika.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên