05/04/2016 14:09 GMT+7

TP.HCM khẩn cấp triển khai phòng chống Zika

LÊ THANH HÀ - DUY THANH
LÊ THANH HÀ - DUY THANH

TTO - Khả năng virus Zika lưu hành tại TP.HCM là rất lớn và có nguy cơ lây lan mạnh, cần triển khai tích cực những biện pháp kiểm soát chủ động đối với virus này.

Phun thuốc diệt muỗi, phòng dịch zika tai TP Nha Trang chiều 5-4 - Ảnh: Phan Sông Ngân
Phun thuốc diệt muỗi, phòng dịch Zika tai TP Nha Trang chiều 5-4 - Ảnh: Phan Sông Ngân

Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh virus Zika khẩn do giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh kí ngày 5-4 đã nhận định như vậy.

Theo Sở Y tế TP, tính đến cuối tháng 3-2016 trên thế giới đã có 61 quốc gia báo cáo có ca bệnh do virus Zika. Dịch chủ yếu lan rộng ở khu vực Trung và Nam Mỹ. Các quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Campuchia cũng đã ghi nhận ca bệnh Zika.

Tại Việt Nam, trong tháng 3-2016 đã ghi nhận hai bệnh nhân bị nhiễm Zika sau khi du lịch VN và cả hai ca này đều dừng chân tại TP.HCM.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do virus Zika nhằm thực hiện quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Theo kế hoạch này, Sở Y tế TP giám sát ca bệnh xâm nhập tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bằng cách đo thân nhiệt từ xa tất cả hành khách nhập cảnh, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch zika; tổ chức phát tờ khai y tế cho các hành khách đến từ vùng dịch; sàng lọc các trường hợp ca bệnh nghi ngờ thông qua đo thân nhiệt, thể trạng, tiền sử dịch tễ, khám sơ bộ để giám sát và quản lý theo qui định; phun hóa chất diệt muỗi đối với phương tiện chuyên chở các trường hợp bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika; giám sát định kì các chỉ số muỗi, bọ gậy tại các khu vực cửa khẩu và xử lý theo qui định.

Sở Y tế TP còn thực hiện giám sát ca bệnh trên địa bàn bằng việc các đơn vị trực thuộc sở có trách nhiệm báo cáo cho Trung tâm Y tế dự phòng TP ngay khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus zika tại bệnh viện hoặc tại cộng đồng để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Tại các bệnh viện cần phát hiện sớm các trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, có yếu tố dịch tễ trở về từ vùng dịch bệnh để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM thực hiện xét nghiệm…

Đồng thời tổ chức thu dung, cách ly và điều trị cho bệnh nhân theo phân tuyến, chú ý diệt muỗi và lăng quăng trong khu vực bệnh viện. Các cơ sở y tế khi ghi nhận các trường hợp dị tật đầu nhỏ thông qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh cần báo cáo ngay về Trung tâm y tế dự phòng TP.

Sở Y tế TP còn đề nghị các trung tâm y tế dự phòng và các phòng y tế quận, huyện phối hợp chặt chẽ cùng trạm y tế phường, xã tham mưu cho các cấp chính quyền vận động, nhắc nhở người dân duy trì diệt muỗi, lăng quăng để kiểm soát chặt trung gian truyền bệnh.

Về phía Trung tâm truyền tâm giáo dục sức khỏe TP và Trung tâm y tế dự phòng TP có trách nhiệm truyền thông chính xác, kịp thời về diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang, tự giác diệt muỗi và lăng quăng, ngăn ngừa muỗi đốt bằng các biện pháp thông thường như bình xịt muỗi, ngăng trừ muỗi, kem xua muỗi, ngủ màn vv…Ưu tiên truyền thông cho thai phụ và thân nhân về bệnh zika, sự nguy hiểm của bệnh đối với thai nhi, các biện pháp phòng bệnh cho bản thân…

Ngoài ra, Sở Y tế còn phân công các đơn vị trực thuộc như Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP và các quận huyện, các bệnh viện Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, các bệnh viện đa khoa, các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có khoa sản, nhi, nhiễm…đều phải xây dựng kế hoạch và có các biện pháp triển khai giám sát, phòng chống zika.

Nha Trang phát động toàn dân diệt muỗi, diệt lăng quăng

Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Sỹ Khánh, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết sau khi được biết thông tin tại P.Phước Hòa có một trường hợp mắc bệnh do virut zika, ngay trưa 5-4, UBND TP đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành, địa phương liên quan để chỉ đạo tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh để lây lan trên diện rộng.

Trước mắt UBND TP Nha Trang chỉ đạo UBND P.Phước Hòa thực hiện ngay các biện pháp bao vây, khống chế dịch tại khu vực có người mắc bệnh.

Ngày 6-4, TP Nha Trang phát động chiến dịch toàn dân diệt muỗi, diệt lăng quăng. Các ngành chức năng sẵn sàng xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân mắc bệnh do virut zika.

Ông Khánh cũng mong người dân bình tĩnh, không quá hoang mang, lo lắng vì bệnh do virut zika không gây ra hậu quả chết người.

Cũng trong sáng 5-4, bà Dương Thị Nhã, phó chủ tịch UBND P.Phước Hòa, cho biết sáng cùng ngày đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, đổ nước có lăng quăng tại một số tổ dân phố.

 

LÊ THANH HÀ - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên