Ban tổ chức trao “Top 10 thương hiệu phở được yêu thích nhất 2019" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đây là điểm nhấn của chuỗi sự kiện hướng đến Ngày của phở (12-12) do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức đã bước sang năm thứ 3.
Tham dự chương trình có ông Phạm Đức Hải - phó chủ tịch HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ông Phạm Hồng Sơn - bí thư Thành đoàn TP.HCM, ông Junichi Kawaue - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, cùng các chuyên gia ẩm thực, đại diện các hiệp hội ẩm thực…
Về phía các khách mời và đơn vị đồng hành có ông Kajiwara Junichi, tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cùng đông đảo các nghệ sĩ, những người yêu phở...
Ông Kajiwara Junichi, tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam, trao giải cho Top 5 giải "Hoa hồi vàng" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phát biểu tại tại đêm gala, nhà báo Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết cách đây ba năm, khi nghe tin ở Nhật Bản có tổ chức Ngày của phở Việt Nam vào ngày 4-4, những người làm báo ở Tuổi Trẻ đã tự đặt ra những câu hỏi: Tại sao người Nhật lại có Ngày của phở mà Việt Nam lại không?
Phải chăng "bụt chùa nhà không thiêng" nên cái món ăn mà chúng ta vẫn dùng gần như mỗi ngày đã không được xem trọng? Tại sao nhiều quốc gia dùng những món ăn nổi tiếng của mình để quảng bá nền văn hóa đặc sắc của dân tộc một cách hết sức thành công như người Nhật có Shusi, người Thái có Tom Yam, người Ý có Pizza… thì chúng ta lại bỏ phí cơ hội với phở?
Nhà báo Lê Thế Chữ chia sẻ về lý do báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình Ngày của phở - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Từ những câu hỏi đó, nhà báo Lê Thế Chữ cho biết những người làm báo Tuổi Trẻ quyết định phải tổ chức Ngày của phở ngay tại nơi chôn nhau cắt rốn của phở, rồi phải tiến đến một ngày sự kiện Ngày của phở sẽ lần lượt đưa đến các nước.
Nhà báo Thế Chữ đánh giá ngày hội hôm nay, thực khách đã được thưởng thức những tô phở ngon đến từ các thương hiệu phở danh tiếng, từ các đầu bếp rành nghề đã có mặt tại vòng chung kết cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2019".
Theo tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Ngày của phở 2019 đã có hàng loạt các hoạt động hướng đến việc giữ gìn hương vị của phở như cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon, cuộc bình chọn 10 thương hiệu phở được yêu thích trong năm 2019, các cuộc tọa đàm mang chủ đề "Để hương phở bay xa", giao lưu phở hai miền Nam - Bắc và tọa đàm "Làm thế nào để có một tô phở ngon?".
Đầu bếp đến từ Nam Định lọt vào Top 5 "Hoa hồi vàng" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhà báo Lê Thế Chữ cho biết qua các hoạt động trên, báo Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho Ngày của phở trong tương lai sẽ luôn mới lạ, độc đáo.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho rằng ẩm thực là "quốc hồn, quốc tuý" của mỗi dân tộc, tìm hiểu ẩm thực cũng là cách để du khách tìm hiểu văn hóa của mỗi quốc gia. Trong đó, phở là niềm tự hào chung của dân tộc và đó cũng gắn với trách nhiệm quảng bá để phở mãi trường tồn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - chia sẻ tại chương trình - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Hoa đánh giá cao nỗ lực của ban tổ chức đã chắp cánh cho phở Việt suốt 3 lần tổ chức qua và ngành du lịch cũng được tiếp sức, không dừng lại để quảng bá ẩm thực, tour tuyến mà làm sao để các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng xuất hiện nhiều ẩm thực Việt, không riêng gì phở.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho rằng tầm quan trọng của phở trong văn hóa ẩm thực đã được cả thế giới tôn vinh.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu tại chương trình - QUANG ĐỊNH
Ông Kỳ cho rằng phở sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của văn hóa ẩm thực của Việt Nam bay xa. Ông Kỳ đánh giá cao về sáng kiến của báo Tuổi Trẻ đã tổ chức Ngày của phở và cho rằng đồng hành với báo Tuổi Trẻ để quảng bá phở và nhiều món ăn khác nữa là trách nhiệm của hiệp hội.
Tại chương trình, ban tổ chức Ngày của phở 2019 đã công bố và vinh danh "Top 10 thương hiệu phở được yêu thích năm 2019", cụ thể:
"Top 10 thương hiệu phở được yêu thích năm 2019" thuộc về các tiệm phở sau:
1. Phở sâm Ngọc Linh (Q. Tân Bình,TP.HCM)
2. Phở Thìn Bờ Hồ (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội)
3. Phở Ngọc Vượng (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội)
4. Phở Xưa Nam Định (Nam Định)
5. Phở Dậu (Q. 3, TP.HCM)
6. Phở bò Lucky (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
7. Phở bò Phú Gia (Q. 3, TP.HCM)
8. Phở Bát Đá (Q. Long Biên, Hà Nội)
9. Phở Bát Đá Thủy Mộc (Q. Gò Vấp, TP.HCM)
10. Phở Thìn (Lò Đúc, Hà Nội)
Vượt qua hàng trăm đầu bếp khắp mọi miền trong nước và các nước trên thế giới, các đầu bếp sau đây đã vinh dự đạt Top 5 giải "Hoa hồi vàng" và "Hoa hồi bạc" năm 2019:
Ban tổ chức trao Top 5 "Hoa hồi vàng" cho 5 đầu bếp cả hai miền Nam - Bắc - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Top 5 giải "Hoa hồi vàng" thuộc về các đầu bếp:
1. Đặng Quang Bích - SBD 008
2. Nguyễn Tiêu Bích Trân Trân - SBD 001
3. Nguyễn Tiến Hải - SBD 002
4. Nguyễn Quang Huy - SBD 006
5. Cao Văn Luận - SBD 005
Top 5 giải "Hoa hồi bạc" thuộc về các đầu bếp:
1. Lê Thành Dương - SBD 010
2. Lê Đức Huy - SBD 009
3. Huỳnh Công Dũng - SBD 003
4. Mai Thị Ngọc Bích - SBD 004
5. Trịnh Duy Thanh - 007
Ban tổ chức trao Top 5 "Hoa hồi bạc" cho 5 đầu bếp đã trải qua các vòng thi thố tài nghệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các đầu bếp lọt vào Top 5 "Hoa hồi vàng" nhận được khoản tiền thưởng 30 triệu đồng kèm 1 năm sử dụng miễn phí sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam. Top 5 "Hoa hồi bạc" nhận được khoản tiền thưởng 10 triệu đồng kèm 1 năm sử dụng miễn phí sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam.
Ca sĩ Hồ Trung Dũng với ca khúc Để gió cuốn đi tại đêm gala - Ảnh: DUYÊN PHAN
Kungfu Phở được Only C và Lou Hoàng biểu diễn trong Ngày của phở - Ảnh: DUYÊN PHAN
Ca sĩ Hà Vân với ca khúc Hồn quê - Ảnh: DUYÊN PHAN
Ngày của phở bước sang tuổi thứ 3
Theo nhà báo Lê Thế Chữ, năm đầu tiên diễn ra Ngày của phở, những người tổ chức nghĩ đến gạo - hạt ngọc trời cho - nên đã chọn chủ đề Nâng cao giá trị hạt gạo Việt, bởi hạt gạo khi chế biến thành bánh phở thì có giá trị kinh tế cao gấp 4-5 lần.
Sang năm thứ hai, ban tổ chức đưa phở về với cội nguồn của nó, đó chính là vùng đất ven sông Hồng - nơi mà các nhà nghiên cứu khẳng định rằng phở đã ra đời để phục vụ những người lao động, rồi dần dà trở thành món ăn không phân biệt giai cấp.
Còn năm nay, Hương vị thời gian là chủ đề cho Ngày của phở 2019. Bởi đã có rất nhiều ý kiến đóng góp rằng: muốn phở chinh phục thế giới, thì hương vị của nó phải đạt chuẩn, không thể bị thời gian làm biến dạng, nhạt nhòa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận