24/03/2023 08:00 GMT+7

Viettel hoàn thành chiến lược Việt Nam hóa mạng lưới viễn thông

Hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G do Viettel nghiên cứu, sản xuất đã triển khai thành công, đánh dấu việc tập đoàn hoàn thành chiến lược "Việt Nam hóa" mạng lõi viễn thông.

Viettel hoàn thành chiến lược Việt Nam hóa mạng lưới viễn thông - Ảnh 1.

Thiết bị do Viettel nghiên cứu, sản xuất có đủ khả năng thích ứng với những rủi ro có thể xảy ra trên môi trường an ninh mạng hiện nay - Ảnh: VHT

Ngày 24-3, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) và Tổng công ty mạng lưới Viettel chính thức triển khai thành công hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G (hệ thống IMS) do VHT nghiên cứu, sản xuất.

Hoàn thành chiến lược "Việt Nam hóa" mạng lõi viễn thông

Đây là sản phẩm cuối cùng trong toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm mạng lõi mà Viettel nghiên cứu sản xuất, được triển khai thực tế trên mạng lưới của nhà mạng Việt Nam. 

Sự kiện này đánh dấu việc Viettel đã hoàn thành chiến lược "Việt Nam hóa" mạng lõi viễn thông, bảo đảm yêu cầu về an ninh an toàn thông tin.

Hệ thống IMS là một trong những thành phần quan trọng trong lớp mạng lõi, cung cấp dịch vụ gọi thoại với các ưu điểm hoàn toàn vượt trội so với dịch vụ thoại trên mạng 3G. 

Trong đó, thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn ba lần, chất lượng cuộc gọi đạt tiêu chuẩn HD call, giảm lượng tiêu thụ pin của thiết bị đầu cuối từ 30%-50% khi thực hiện cuộc gọi.

Hệ thống IMS do VHT tự nghiên cứu, phát triển từ năm 2018. Trong quá trình nghiên cứu, các kỹ sư Viettel đã phát triển sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh Viễn thông quốc tế 3GPP, được triển khai trên nền tảng ảo hóa theo xu hướng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp dễ dàng tích hợp vào mạng lưới.

Được biết, từ nhiều năm trước, Viettel đã có chiến lược dần thay thế các thiết bị ngoại nhập và tiến tới sử dụng toàn bộ hệ thống mạng lõi viễn thông bằng các thiết bị do chính Viettel tự sản xuất.

Viettel từng rất thành công khi đưa các sản phẩm thiết bị viễn thông "made by Viettel" chiếm lĩnh 100% thị phần vào mạng lưới phục vụ 80 triệu thuê bao tại Việt Nam, như: hệ thống tính cước thời gian thực OCS, hệ thống điều khiển băng thông tốc độ truy cập internet của thuê bao di động PCRF, hệ thống tổng đài tin nhắn SMSC, hệ thống tổng đài nhạc chuông chờ CRBT...

Các phẩm khác của VHT cũng đã chiếm tỉ trọng lớn trên 50% mạng lưới Viettel như hệ thống tổng đài chuyển mạch mềm MSC, hệ thống chuyển mạch mạng lõi EPC, thiết bị định tuyến Site Router, trạm thu phát EnodeB … 

Mục tiêu hướng tới của Viettel là toàn bộ hệ thống thiết bị Made by Viettel sẽ được sử dụng chính, hệ thống vendor khác chỉ để dự phòng.

Viettel hoàn thành chiến lược Việt Nam hóa mạng lưới viễn thông - Ảnh 3.

Hệ thống viễn thông của Viettel đã triển khai tới 170 triệu khách hàng tại 11 thị trường trên toàn cầu - Ảnh: VHT

Chất lượng tương đương, chi phí giảm nửa

Ông Nguyễn Vũ Hà - tổng giám đốc VHT - cho biết: "Viettel có lợi thế khác biệt so với các đối thủ lớn trên thế giới, đó là chúng tôi vừa là nhà mạng vừa là đơn vị phát triển sản phẩm thiết bị viễn thông. Việc sử dụng các thiết bị "Made in Việt Nam" cũng góp phần tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, tối ưu chi phí đầu tư và vận hành cho Viettel. 

Đây cũng là tiền đề khẳng định sản phẩm Viettel đang song hành công nghệ thế giới, sẵn sàng cho thương mại hóa 5G".

Trên thực tế, khi đưa hệ thống IMS này vào vận hành, ngoài việc tiết kiệm chi phí bằng 50% so với việc mua hệ thống từ các đối tác nước ngoài, Viettel còn có khả năng tự chủ, không phụ thuộc vào bên thứ ba. Đồng thời, linh hoạt trong việc nâng cấp, điều chỉnh những gói dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

"Khi đưa các sản phẩm của Viettel vào hoạt động trong mạng lưới đã thể hiện những ưu thế vượt trội như đảm bảo độ ổn định cao, tương đương thế giới về công nghệ và dịch vụ mới, tiết kiệm chi phí gấp đôi, thậm chí gấp ba so với đối tác nước ngoài. 

Mặt khác, chỉ có những sản phẩm do chính Viettel tự thiết kế mới có khả năng thích ứng được với các rủi ro ngày càng khó lường trong môi trường an ninh mạng phức tạp và đầy nguy cơ hiện nay"- ông Nguyễn Văn Quyết, phó tổng giám đốc Tổng công ty mạng lưới Viettel - đánh giá.

Không chỉ triển khai tại Việt Nam, trong năm 2023, Viettel sẽ đẩy mạnh các sản phẩm thiết bị viễn thông tới các thị trường của Viettel như Cambodia, Lào, Mozambique, Peru...

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm made in Việt Nam của Viettel tới các thị trường mà Viettel đầu tư, không ngừng hoàn thiện sản phẩm nhằm có thể cung cấp ra thị trường quốc tế. Đó cũng là cách chúng tôi thể hiện khát vọng và tự hào của người Việt Nam khi có thể tạo ra các sản phẩm công nghệ cao phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng", ông Nguyễn Văn Quyết chia sẻ.

Cùng Viettel Money chinh phục Cùng Viettel Money chinh phục 'nửa kia' thế giới theo phong cách '4.0'

'Thời 4.0' cùng Viettel Money tạo ra một ngày Lễ 8-3 thật đáng nhớ và ý nghĩa với những hoạt động vui chơi, giải trí, tiện ích đầy bất ngờ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên