Thứ 2, ngày 15 tháng 8 năm 2022

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng giá trần vé máy bay

15/03/2022 13:41 GMT+7

TTO - Vietnam Airlines kiến nghị các bộ liên quan giảm toàn bộ thuế môi trường với nhiên liệu bay, tăng giá trần vé máy bay bằng mức của năm 2014 và cho các hãng phụ thu nhiên liệu với chặng bay nội địa để ứng phó với giá dầu tăng cao.

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng giá trần vé máy bay - Ảnh 1.

Theo tính toán của Vietnam Airlines, nếu nới giá trần vé máy bay bằng mức năm 2014, hãng dự kiến giảm lỗ được 170 tỉ đồng trong năm 2022

Các kiến nghị đó được lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra trong văn bản vừa gửi các bộ Tài chính, Giao thông vận tải về việc ảnh hưởng tăng giá dầu với hoạt động khai thác của doanh nghiệp này.

Báo cáo các cơ quan thẩm quyền, Vietnam Airlines nêu sự sụt giảm hành khách nội địa và gần như "đóng băng" thị trường khách quốc tế của hàng không Việt Nam trong cả năm 2021. Dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn rủi ro rất cao với hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng không năm 2022.

Giá dầu đã không ngừng tăng nhanh, giá nhiên liệu máy bay Jet A1 tăng từ mức trung bình khoảng 73 USD/thùng năm 2021 lên mức hơn 100 USD/thùng.

Chiến sự Nga - Ukraine xảy ra khiến giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008. 

Trong trường hợp này giá nhiên liệu máy bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng và không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng lên đến 200 USD/thùng.

Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3-2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh. 

Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỉ đồng và nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỉ, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến của hãng này trong năm 2022.

Trước tình hình trên, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không. 

Riêng Vietnam Airlines sẽ giảm được 600 tỉ đồng chi phí nhiên liệu trong năm 2022.

Đồng thời, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 1-4-2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.

Tuy nhiên, theo Vietnam Airlines, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng hàng không khi giá dầu tăng.

Thời gian trước mắt, phương án sửa đổi quy định về giá trần vé máy bay nội địa được đánh giá là khả thi và kịp thời hơn. Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện nay về mức quy định năm 2014. Bởi vì khung giá trần áp dụng từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.

Theo Vietnam Airlines, hiện nay giá vé máy bay nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.

Điều chỉnh khung giá trần không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt.

Việc này để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.

Hàng không lặng lẽ trước ngày đón khách quốc tế Hàng không lặng lẽ trước ngày đón khách quốc tế

TTO - Các doanh nghiệp hàng không từ hãng bay, sân bay, dịch vụ mặt đất... những ngày qua cũng trông ngóng kế hoạch bay quốc tế nhưng đến chiều 14-3 vẫn im ắng những hoạt động đón khách.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận