VietinBank nâng cao hiệu quả sử dụng vốn - Ảnh: VIETINBANK
Do kinh tế chịu ảnh hưởng sâu rộng từ dịch COVID-19 và xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long, VietinBank cho hay dòng tiền của khách vay đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tỉ lệ nợ xấu của VietinBank tại thời điểm cuối quý 1 là 1,81%, tăng nhẹ so với đầu năm (1,19%).
Bước sang quý 2, đại dịch cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam, VietinBank đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt, VietinBank đã kiểm soát lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh, nỗ lực thu hồi, xử lý nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu quý 2 về dưới 1,7%.
VietinBank đặt ra mục tiêu từ nay đến hết năm tiếp tục tăng cường quản trị rủi ro, đẩy mạnh thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng dưới 1,5%.
Để đạt được mục tiêu này, trong quý 2, VietinBank đã mua lại thêm gần 3.000 tỉ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ VAMC trong năm 2020 lên tới hơn 6.100 tỉ đồng.
Như vậy, tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ năm 2018 lên tới gần 6.800 tỉ đồng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.
Theo ban lãnh đạo của VietinBank, tỷ lệ trích lập dự phòng trái phiếu đặc biệt hiện ở mức 50%, cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. VietinBank đang nỗ lực sớm mua lại toàn bộ nợ đã bán, tích cực xử lý không chỉ bằng việc sử dụng dự phòng mà còn chú trọng đẩy mạnh thu hồi nợ.
Với vai trò ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, VietinBank luôn kiên định các mục tiêu tái cấu trúc hệ thống, chú trọng phát triển an toàn, bền vững. Các định hướng chính mà ngân hàng tập trung là chú trọng phát triển phân khúc bán lẻ và SMEs, đa dạng hóa danh mục, giảm rủi ro tập trung; Kiểm soát chất lượng tín dụng và khả năng sinh lời; tối ưu hoá danh mục tài sản tính theo rủi ro tín dụng.
Để đảm bảo kiểm soát chất lượng tín dụng, VietinBank triển khai đồng bộ ba tuyến kiểm soát rủi ro, thiết lập hạn mức rủi ro và giám sát mức độ tập trung danh mục tín dụng vào những lĩnh vực biến động mạnh/tiềm ẩn rủi ro cao.
Bên cạnh đó, VietinBank còn luôn nâng cao văn hoá quản trị rủi ro, kiểm soát rủi ro ngay từ đầu với sự hỗ trợ từ các hệ thống gồm Quản lý hồ sơ rủi ro chi nhánh (giúp quản lý danh mục chi nhánh/phòng giao dịch); Cảnh báo sớm (giúp nhận diện sớm rủi ro để triển khai biện pháp ứng xử phù hợp); Quản lý thu hồi và xử lý nợ (giúp quản trị hiệu quả, tập trung và xuyên suốt phương án thu hồi và xử lý nợ).
Đồng thời, việc chuẩn hóa chính sách, quy trình cấp tín dụng luôn được VietinBank đề cao nhằm đảm bảo thực hiện các quy định về kiểm soát, quản trị rủi ro theo đúng và đầy đủ các nội dung hướng tới thông lệ quốc tế, yêu cầu theo Basel II và quy định của NHNN Việt Nam tại Thông tư 13.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận