
Trong hai ngày 15 và 16-11, Ngày hội Việt Nam Xanh với hàng loạt hoạt động thúc đẩy lối sống xanh, cùng hơn 8.000 phần quà hấp dẫn sẽ được gửi tặng đến khách tham dự - Ảnh: Q.Đ.
Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 chính thức khai mạc sáng 15-11, tiếp tục trở thành điểm gặp gỡ của các doanh nghiệp theo đuổi sản xuất bền vững, mang đến cơ hội để người tiêu dùng trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm và mô hình xanh đang hiện diện trên thị trường.
Đây cũng là hoạt động thường niên trong khuôn khổ dự án Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành tổ chức.
Doanh nghiệp chuyển mình, người tiêu dùng thay đổi hành vi
Ông Wei Nguyễn, nguyên Trưởng phòng truyền thông Annam Gourmet, nhớ lại năm 2018 khi hệ thống quyết định loại bỏ túi ni lông dùng một lần và thay bằng túi giấy có thu phí, không ít khách hàng đã phản ứng gay gắt.
Thế nhưng sau sáu năm kiên trì, hơn 9,4 triệu túi ni lông đã biến mất khỏi hệ thống. Riêng chương trình thu gom bao bì triển khai từ năm 2023 đã thu về 120.000 chai nhựa, vỏ lon và 17.430 chai thủy tinh để tái chế.
Chị Gia Hân (ngụ quận 3 cũ) cho biết bản thân thiện cảm hơn với các doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ môi trường trong sản xuất và vận hành nên thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm của họ. Chị cũng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường nếu mức giá phù hợp với khả năng.
Chị Hân chia sẻ thêm rằng nhiều bạn bè gen Z của cô cũng ưa chuộng các thương hiệu có cam kết phát triển bền vững, ưu tiên bao bì tái chế, tái sử dụng hoặc các mô hình vận hành sử dụng năng lượng sạch để giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên.
Kết quả khảo sát năm 2024 về "Phân loại rác tại nguồn ở Việt Nam" do PRO Việt Nam phối hợp cùng TGM thực hiện cho thấy có đến 68% người trẻ từ 15 - 24 tuổi bày tỏ sự quan tâm đến tiêu dùng bền vững.
Ông Nguyễn Gia Huy Chương, tổng giám đốc Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam, cho biết nếu như năm 2023 đơn vị thu gom và tái chế 13.000 tấn bao bì, thì đến năm 2024, con số này tăng lên 64.000 tấn.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy nhiều "sếu đầu đàn" trong các ngành hàng tiêu dùng như Vinamilk, Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tan Recycling), Vinasoy, Saigon Co.op... đang tiếp tục đẩy mạnh công nghệ, ứng dụng năng lượng mặt trời, phát triển vật liệu tái chế và từng bước triển khai các mô hình sản xuất tuần hoàn.
Không chỉ dừng lại ở các tập đoàn lớn, bản thân các start-up và doanh nghiệp nhỏ cũng lựa chọn hướng đi xanh, đưa ra thị trường những sản phẩm và mô hình kinh doanh thân thiện môi trường. Điểm chung của lực lượng này là mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội, cùng xây dựng một Việt Nam xanh.

Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc (phải) trải nghiệm tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 - Ảnh: Q.Đ.
Những sáng kiến được giới thiệu tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025
Bà Bùi Phương Thảo, Giám đốc bền vững AirX Carbon, cho biết sau khi tham dự Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 và được vinh danh ở vị trí cao nhất với danh hiệu "Ngôi sao khởi nghiệp xanh" tại Start-up Award 2024, AirX Carbon đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực phát triển bền vững.
"Ngày hội Việt Nam Xanh này giúp chúng tôi tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng, trong đó có những đơn vị hiện đã trở thành khách hàng tin cậy, đồng hành cùng AirX Carbon đến nay", bà Thảo chia sẻ.
Tính đến quý 4-2025, sản phẩm của AirX Carbon đã được xuất khẩu sang hơn 15 quốc gia, trong đó có các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao về vật liệu và môi trường như Đức, Úc, Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước Đông Nam Á.
Tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025, AirX Carbon sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều sáng kiến mới từ phụ phẩm nông nghiệp, như NetZero Pallet và cốc làm từ bã cà phê, cùng trải nghiệm quy trình sản xuất vật liệu sinh học ngay tại gian hàng.
Những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng như TH True Milk, Orion... cũng tự tin giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm xanh, ngon và lành. Đại diện TH True Milk cho biết trong dịp này, doanh nghiệp sẽ giới thiệu quy trình sản xuất khép kín ứng dụng công nghệ tiên tiến nuôi trồng, chế biến xanh, nhằm bảo đảm mỗi sản phẩm sữa sạch, tinh khiết và hoàn toàn từ thiên nhiên.
Cùng với đó, TH True Milk triển khai hai hoạt động khuyến khích tiêu dùng xanh và tái chế. Người tham gia chỉ cần mang 20 vỏ hộp sữa bất kỳ để nhận một lượt rút thăm trúng thưởng với các phần quà như túi canvas, lốc sữa TH, hộp thực phẩm Inochi, hộp thủy tinh hoặc khăn tắm sợi tre.
Hay với Hãng bánh kẹo Orion, gian hàng sẽ trưng bày và mời khách hàng dùng thử các sản phẩm bánh kẹo mang bao bì xanh. Khách tham quan còn được tham gia hoạt động tương tác tô màu bức tranh số hóa "hành trình xanh của Orion", mang thông điệp doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay tạo nên nhiều mảng xanh hơn cho môi trường Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.
Ông Võ Thành Phước, Giám đốc phát triển Công ty cổ phần Kết nối thời trang (Faslink), kỳ vọng mùa sự kiện năm nay sẽ đạt được ba mục tiêu lớn là lan tỏa nhận thức về tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng bền vững tạo động lực mạnh mẽ cho sản xuất bền vững và chuỗi cung ứng bền vững - nền tảng của một nền kinh tế xanh.
Khi cầu tăng, sản xuất mở rộng, chi phí sẽ được tối ưu, sản phẩm bền vững trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt Nam. "Chúng tôi đặc biệt trân trọng báo Tuổi Trẻ đã khởi xướng sáng kiến mang tính thời đại "Ngày hội Việt Nam Xanh". Đây là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần hình thành một cộng đồng hướng đến lối sống xanh", ông Phước nói.
Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết năm thứ 2 của Ngày hội Việt Nam Xanh được tổ chức trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững đang lan tỏa mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất và đời sống.
Vì thế, Ngày hội Việt Nam Xanh không chỉ đơn thuần là không gian trưng bày sản phẩm, mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp chia sẻ hành trình phát triển xanh của mình đến gần hơn với công chúng.
"Những câu chuyện hành động cụ thể của doanh nghiệp tại ngày hội sẽ tạo sức hút và bản sắc riêng, qua đó giúp doanh nghiệp khắc sâu hình ảnh bền vững và uy tín trong lòng người tiêu dùng. Đây là những giá trị vượt khỏi khuôn khổ một sự kiện, góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh và giảm phát thải carbon", ông Toàn nói.
Với những người tiên phong, đó là một hành trình chuyển đổi "khó nhưng đầy ý nghĩa". Ông Nguyễn Gia Huy Chương cho biết đơn vị đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng các mô hình truyền thông, thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững và duy trì hợp tác với các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ, nhằm lan tỏa nhận thức về kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất và phân loại rác tại nguồn.

Chương trình "Đổi rác tái chế nhận quà", người tham gia chỉ cần mang 5 đơn vị rác thải bất kỳ như giấy, nhựa, kim loại hoặc pin cũ để nhận ngay nhiều sản phẩm thân thiện môi trường - Ảnh: Q.Đ.
Hơn 8.000 quà tặng xanh chờ khách tham quan
Trong hai ngày 15 và 16-11, khách tham quan đến trực tiếp Ngày hội Việt Nam Xanh tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, phường Sài Gòn, TP.HCM sẽ có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng xanh hấp dẫn từ ban tổ chức báo Tuổi Trẻ và các đối tác.
Cụ thể, 500 bạn đọc đăng ký sớm nhất sẽ nhận ngay combo quà giá trị gồm: dầu gội bưởi Cocoon và đường thốt nốt An Giang. Không chỉ vậy, mỗi lượt tham gia các hoạt động trải nghiệm, check-in hay tương tác tại gian hàng Việt Nam Xanh đều mang đến cơ hội trúng thưởng những sản phẩm thân thiện môi trường.
Song song đó, bạn đọc có thể tham gia chương trình "Đổi rác tái chế nhận quà". Chỉ cần mang tới tối thiểu 5 đơn vị rác thải bất kỳ (giấy, nhựa, kim loại, pin cũ...), bạn sẽ được đổi lấy nhiều sản phẩm thân thiện môi trường như: sữa Dutch Lady, Yomost, TH True Milk, sữa rửa mặt Cocoon, nến thơm hũ tre Greenmart, bút tái chế Duy Tân, gạo ST25 Saty, mật hoa dừa Sokfarm, gạo lứt sấy Co.op Select, mật ong rừng Phúc Lộc Thọ Kingbee, sữa tắm Visante, hạt mắc ca sấy Organica...
Với vai trò đồng tổ chức, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cho biết cũng sẽ mang đến nhiều hoạt động tương tác và quà tặng ý nghĩa.
Tại không gian trải nghiệm của PRO Việt Nam, khách tham quan có thể tham gia các minigame như "thử thách hiểu biết sống xanh", trả lời trắc nghiệm về các loại nhãn bao bì tái chế hoặc "đúng rác, nhận quà", phân loại 10 mẫu vật vào các thùng: rác tái sử dụng, rác tái chế, rác hữu cơ và rác khác.
Nhiều doanh nghiệp tiêu dùng lớn như Nestlé Việt Nam, TH True Milk, Cocoon, Tập đoàn Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS), SCG, Vinamilk, Vinasoy... cũng mang đến hàng nghìn phần quà xanh cho bạn đọc tham gia các hoạt động tại gian hàng.
Bên cạnh khu trải nghiệm và trưng bày, xuyên suốt hai ngày hội sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề và talkshow với sự tham gia của các KOL, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững, cùng đêm nhạc sôi động với sự tham gia của các em xinh, anh trai say hi...
* Bà Nguyễn Thị Phương Hà (Phó chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Việt Nam, Tổng giám đốc Annam Group):
Hành động nhỏ tạo vòng tuần hoàn lớn
Ngày hội Việt Nam Xanh là một trong những chương trình trọng điểm nằm trong lộ trình 5 năm đầu tiên của PRO Việt Nam, tập trung vào thay đổi nhận thức và hành vi người tiêu dùng trong việc thải bỏ, phân loại và tái chế bao bì sau sử dụng.
Chúng tôi tin rằng để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở công nghệ hay quy mô tái chế, mà bắt đầu từ ý thức và hành động của mỗi người tiêu dùng. Ngày hội Việt Nam Xanh tạo ra không gian để người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và thực hành lối sống xanh thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp, gần gũi.
Với PRO Việt Nam, đây không chỉ là dịp truyền thông mà còn là bước đi cụ thể trong hành trình đồng hành cùng cộng đồng, nhằm biến lựa chọn "sống xanh" thành thói quen hằng ngày, hướng đến mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp.
Sau hai năm đồng hành cùng dự án "Việt Nam Xanh", chúng tôi nhìn thấy sự chuyển biến rất tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng. Người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến việc phân loại, tái chế và tiêu dùng có trách nhiệm.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận