
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trò chuyện với các nghệ sĩ tham gia hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trưa 23-11, hội thảo Thực trạng và giải pháp thu hút đoàn làm phim đến các địa phương diễn ra sôi nổi tại TP.HCM trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.
Các lãnh đạo tham dự hội thảo là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy; Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường; Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy. Cùng với đó là các chuyên gia điện ảnh đến từ Pháp, Úc, Singapore, Ấn Độ; các sở, ngành và đại diện nhiều địa phương trên cả nước; cùng đông đảo nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế.
Có rừng, có biển, có bầu trời
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nói TP.HCM rất vinh dự được cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 với chủ đề Điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỳ nguyên mới.
Liên hoan là dịp để kết nối, chia sẻ, mở rộng hợp tác giữa điện ảnh Việt Nam với khu vực và thế giới, góp phần đưa văn hóa và điện ảnh Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ hơn trên bản đồ quốc tế.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy tặng hoa cho các chuyên gia có đóng góp cho cẩm nang điện ảnh TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Trần Thị Diệu Thúy nói: "Với vai trò là một trong những trung tâm lớn về nhiều mặt của cả nước, đặc biệt sau sáp nhập, TP.HCM có không gian phát triển rộng hơn, có rừng, có biển có bầu trời. Không gian chung của thành phố càng ngày càng mở rộng, tạo nhiều điều kiện cho thành phố có nhiều tiềm năng hơn".
TP.HCM đang tích cực để xây dựng hệ thống điện ảnh toàn diện từ sản xuất, phát hành đào tạo nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng đến khai thác bối cảnh và dịch vụ hỗ trợ làm phim.
Tại hội thảo, các chuyên gia điện ảnh Việt Nam và Pháp, Úc, Singapore, Ấn Độ; đại diện các sở, ngành và địa phương phân tích tiềm năng của TP.HCM cùng các tỉnh thành khác, nhấn mạnh cơ hội để Việt Nam thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh và phát triển kinh tế sáng tạo. Nhiều người nhắc lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đẹp.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam - Ành: QUANG ĐỊNH
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, nhận xét TP.HCM rất giống Quảng Châu, Thâm Quyến của Trung Quốc ở chỗ luôn luôn đi đầu trong việc tìm cách tháo gỡ các điểm nghẽn. Cần nghị quyết chuyên ngành trong phát triển công nghiệp điện ảnh ở TP.HCM, vượt qua tư duy nhiệm kỳ để triển khai bền vững.
Ngoài TP.HCM, Huế và Cao Bằng được coi là địa phương nổi bật trong việc thu hút các đoàn phim đến đây quay phim. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Huế là nơi có bối cảnh của Đông Dương, Ngọn nến hoàng cung, Trăng nơi đáy giếng, Mắt biếc, Áo lụa Hà Đông, Gái già lắm chiêu V, Em và Trịnh, Linh miêu...
Còn ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, nhắc đến những phim như Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, Đèn âm hồn hay Đi giữa trời rực rỡ quay ở Cao Bằng. Mặc dù vậy, tỉnh còn hạn chế về nguồn lực kinh tế, công tác tuyên truyền, cơ sở hạ tầng...
Chuyên gia quốc tế và Việt Nam cùng hiến kế
Phiên thảo luận 1 tại hội thảo bàn về Kinh nghiệm thu hút các đoàn làm phim trên thế giới và các bài học cho Việt Nam, với các chuyên gia Việt Nam và quốc tế gồm: nhà sản xuất Phạm Gia Quý (giám đốc Spring Authur); ông Nigel (giám đốc Movieworx, Úc); nhà sản xuất Terry Gordon (giám đốc Asia Film Fixers, Úc); đạo diễn Paul Brenner (người Úc) và nhà sản xuất Andy Ho (RICE Content & Media, Singapore).

Phiên thảo luận quy tụ các chuyên gia Việt Nam và quốc tế hiến kế cho chính sách điện ảnh Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tất cả đều quan tâm đến vấn đề như: chính sách hoàn thuế, hoàn tiền trong hoạt động sản xuất phim nếu đoàn làm phim sử dụng nhiều nhân lực, công đoạn ở địa phương; cần có ủy ban, văn phòng về điện ảnh để hạn chế những thủ tục rườm rà; đào tạo và tập huấn điện ảnh để có lộ trình phát triển rõ ràng.
Nhà sản xuất Andy Ho đề nghị cần minh bạch hơn về báo giá, chẳng hạn ở Thái Lan khi đoàn phim quốc tế hỏi báo giá sẽ có 3 bảng từ các đơn vị khác nhau với mức chênh lệch khoảng 5%, nhưng ở Việt Nam thì chênh lệch khá cao.

Nhà sản xuất Andy Ho (Singapore) gợi ý cho Việt Nam từ kinh nghiệm làm việc ở Singapore, Thái Lan - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhà sản xuất Terry Gordon đã có 20 năm làm việc liên quan đến Việt Nam và các nước châu Á. Ông cho rằng về mặt thủ tục, nhiều nước đã khắc phục được nên không có gì do Việt Nam không khắc phục được.
Phiên thảo luận thứ 2 về Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách thu hút sản xuất phim tại các địa phương do ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Phát triển TP.HCM điều phối cùng các khách mời: Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy; Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM Dương Cẩm Thúy; Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam ở phiên thảo luận 2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nhắc lại 6 sáng kiến của TP.HCM, trong đó có thể triển khai sớm là phát triển điện ảnh trong học đường. Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ hối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM để phát triển văn học, nghệ thuật trong học đường, nâng cao thẩm mỹ, khả năng cảm thụ và qua đó góp phần xây dựng nhân cách, xây dựng thế hệ mới.
Thế hệ kế thừa cho điện ảnh ở đây không chỉ là những tài năng điện ảnh mà còn là những con người của văn hóa, của nghệ thuật. Một tác phẩm nghệ thuật không chỉ có người sáng tác mà còn cần người nghệ sĩ biểu diễn, người cảm thụ.
Việt Nam hoàn toàn có thể làm được
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tổng kết hội thảo: "Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Chính phủ đã nhấn mạnh việc tăng cường thu hút các đoàn làm phim quốc tế, khai thác giá trị văn hóa - lịch sử - thiên nhiên để phát triển điện ảnh và du lịch. Hội thảo hôm nay chính là bước đi quan trọng để chúng ta hiện thực hóa mục tiêu đó".
Ông nhận định điện ảnh thế giới đã chứng minh mỗi bộ phim quay tại một vùng đất có thể mang lại giá trị truyền thông khổng lồ, góp phần thay đổi nhận diện, thúc đẩy du lịch và mở ra các cơ hội phát triển kinh tế mới. Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu chúng ta biết liên kết, phối hợp và cùng nhau hành động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận