22/09/2025 12:35 GMT+7

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè?

Sở Xây dựng TP.HCM nhận định qua theo dõi, kiểm tra thực tế và báo cáo từ các đơn vị, tình trạng lấn chiếm và sử dụng trái phép lòng lề đường, vỉa hè vẫn phức tạp trong thời gian qua.

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè? - Ảnh 1.

Xe cộ được xếp ngay ngắn sau vạch kẻ trên vỉa hè đường Nguyễn Du (phường Sài Gòn, TP.HCM), tạo không gian đi bộ cho người dân, du khách - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Một trong những nguyên nhân là do có sự thay đổi của một số quy định về quản lý vỉa hè và không gian TP.HCM mới rộng lớn hơn sau khi sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong bối cảnh đó, TP.HCM đang xây dựng lại đề án quản lý vỉa hè phù hợp hơn với các quy định cũng như không gian phát triển. Với đặc thù đô thị TP.HCM - có nhiều việc kinh doanh buôn bán gắn với vỉa hè, nhiều người mong đề án mới sẽ tính toán hài hòa giữa bài toán kinh tế vỉa hè và mục tiêu dành cho người đi bộ, đồng thời cần phải có các biện pháp giám sát, chế tài nghiêm khắc các trường hợp lấn chiếm để trật tự vỉa hè được quy cũ, nề nếp và văn minh hơn.

Xử lý lấn chiếm vỉa hè như "bắt cóc bỏ dĩa"

Báo cáo Sở Xây dựng TP.HCM mới đây cho thấy tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng lề đường, vỉa hè vẫn phức tạp. Thực tế việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, tập kết vật liệu, vứt rác... diễn ra nhiều nơi từ chờ xe buýt, bệnh viện đến trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Nhiều tuyến đường bị lấn chiếm để xe buôn bán, trưng bày hàng hóa cản trở người đi bộ. Nhiều phường, xã tại TP.HCM cũng đã tuần tra xử lý nhưng chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này.

Chẳng hạn, phường Thạnh Mỹ Tây đã mạnh tay xử lý lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Gia Trí, Ung Văn Khiêm với nhiều biên bản xử phạt các trường hợp để bảng hiệu tràn ra vỉa hè. Đa số là các xe bán đồ uống và thức ăn mang đi, người bán là các bạn trẻ được các nhãn hàng thuê bán theo giờ. 

Các bảng hiệu, bảng quảng cáo của những hàng quán dọc hai tuyến đường đều bị thu giữ. Tuy nhiên tình trạng người dân dọn vào khi có đoàn kiểm tra và bày ra bán lại khi đoàn đi vẫn diễn ra.

Trước đó, sau khi UBND cấp huyện kết thúc hoạt động để chuyển qua mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các đội quản lý trật tự đô thị thuộc phòng kinh tế - hạ tầng - đô thị của cấp huyện cũ ngừng hoạt động. 

Do đó nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị bị gián đoạn. Đến nay khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động ổn định, các địa phương bắt đầu triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường và chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm.

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè? - Ảnh 2.

Trẻ em phải đi xuống lòng lề đường do một cửa hàng bánh mì chiếm dụng vỉa hè đường Vườn Chuối (phường Bàn Cờ, TP.HCM) - Ảnh: THANH HIỆP

Tìm cách mới phù hợp quy định, thực tế

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại TP.HCM là vấn đề "muôn thuở", trong từng giai đoạn TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp xử lý. 

Gần đây, TP.HCM đã triển khai thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng lề đường, vỉa hè theo quyết định 32/2023/QĐ-UBND và nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND, chính thức thực hiện từ ngày 1-1-2024. Đây được xem như một "bài toán" giải quyết hài hòa giữa câu chuyện kinh tế vỉa hè và giao thông (vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ - PV).

Thời điểm áp dụng quy định này, nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP có vỉa hè rộng đã được cơ quan chức năng kẻ vạch phân định phạm vi được sử dụng và phạm vi dành cho người đi bộ, người được sử dụng một phần vỉa hè cho mục đích kinh doanh có trả phí hài lòng, người đi bộ cũng có thể thong dong trên các vỉa hè.

Tuy nhiên, sau khi nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, từ năm 2025, UBND cấp tỉnh không còn thẩm quyền ban hành quy định sử dụng vỉa hè để kinh doanh, đồng thời không cho phép dùng vỉa hè vào mục đích kinh doanh, mua bán như trước đây. 

Vì vậy, TP.HCM ngưng cấp phép mới cho hoạt động kinh doanh trên vỉa hè. Cộng với việc lực lượng phân công giám sát xử lý vỉa hè cũng có sự xáo trộn sắp xếp lại... trong giai đoạn sáp nhập hành chính khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè phức tạp trở lại như nhận định của Sở Xây dựng.

Vậy các tổ chức, cá nhân đã đóng phí sử dụng vỉa hè trước đó thì sao? Theo đại diện Sở Xây dựng, TP cho phép tiếp tục hoạt động đến hết thời gian đã nộp phí, nhưng không xem xét chấp thuận vị trí mới.

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè? - Ảnh 3.

Cần bao quát, phù hợp hơn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã đề xuất và được UBND TP.HCM thống nhất bãi bỏ quyết định 32 và điều chỉnh nghị quyết 15. 

Đồng thời, sở cũng kiến nghị được phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM xây dựng đề án mới về quản lý, khai thác và sử dụng lòng lề đường, vỉa hè bao gồm cả phương án xem xét hoạt động kinh doanh trên vỉa hè theo hướng tiếp cận từ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng nếu được chấp thuận, sở sẽ hoàn thiện đề án trong vòng 12 tháng, có thể tổ chức thí điểm cho phép người dân tại một số tuyến đường trung tâm đủ điều kiện, sau đó đánh giá để mở rộng áp dụng toàn TP. "Sở cũng sẽ tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề, đánh giá thực trạng quản lý vỉa hè tại các đường phức tạp, phối hợp với chính quyền địa phương đề xuất giải pháp cụ thể cho từng khu vực để chấm dứt tình trạng lấn chiếm kéo dài", vị này cho hay.

Góp ý về việc tìm hướng mới cho công tác quản lý trật tự vỉa hè, TS Nguyễn Bảo Thành (Trường ĐH Văn Lang) cho rằng TP cần hài hòa câu chuyện quản lý, khai thác hiệu quả. Trước hết, lòng lề đường, vỉa hè phải ưu tiên cho mục đích giao thông đi lại an toàn. 

Ở những khu vực bị lấn chiếm tràn lan để buôn bán, cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát và xử lý. Bên cạnh đó, cần phải khảo sát thực tế nhiều người dân vẫn có nhu cầu sử dụng tạm một phần lòng lề đường, vỉa hè (nơi đủ bề rộng) để xe, dựng biển quảng cáo, hiếu hỉ... để xem xét cho phép phù hợp. Lưu ý phải luôn đảm bảo tối thiểu 1,5m cho người đi bộ, chú trọng đến giải quyết hài hòa cho người buôn bán.

"Sau sáp nhập, TP.HCM với quy mô lớn cần một đề án mới cập nhật, quản lý và khai thác hiệu quả lòng lề đường. Tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng lề đường một cách có quy củ, nề nếp hơn. 

Đồng thời góp phần tạo ra môi trường đô thị sạch đẹp hơn, đảm bảo không gian cho người đi bộ và tránh tình trạng lấn chiếm, ảnh hưởng đến giao thông", ông Thành hiến kế.

Bà Nguyễn Như Xuân (phường Sài Gòn):

Vỉa hè rộng mong được sử dụng hài hòa

Trước đây TP cho phép sử dụng tạm vỉa hè có thu phí thì đường sá và vỉa hè trong khu vực quản lý tốt hơn hẳn, có nề nếp hơn. Rất nhiều người kinh doanh thấy cách làm trước đây vừa tạo điều kiện cho bà con buôn bán, vừa quản lý có quy củ.

Thu phí hợp lý cũng giúp giảm tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan, mạnh ai nấy làm nhất là khu trung tâm gần chợ Bến Thành.

Nhiều người dân mong đề án mới cũng cho phép sử dụng vỉa hè đủ điều kiện cho mục đích kinh doanh có thu phí tương tự như trước đây, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm phạm vi không được phép.

TS Võ Kim Cương (nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM):

Cần linh hoạt áp dụng luật, kiến nghị sửa cho phù hợp

Việc đầu tiên là phải chấp hành luật, đồng thời rà soát những vướng mắc để kiến nghị và giải quyết, có thể xây dựng lại để án mới phù hợp hơn. Việc áp dụng luật cần xem xét tùy theo loại đường, cấp đường.

Các tuyến giao thông trục chính khác với đường khu dân cư, nên không thể áp dụng một cách máy móc. Vỉa hè trong đô thị không chỉ dành cho người đi bộ mà có thể dùng đa năng. Vì vậy cần linh hoạt, đồng thời những gì chưa phù hợp thực tế cần tiếp tục kiến nghị trình lên các cấp có thẩm quyền để xem xét phù hợp thực tế và tốt cho người dân.

Phê bình địa phương chậm chuyển biến

Trước tình hình lấn chiếm vỉa hè phức tạp, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị Công an TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông, công an phường, xã, đặc khu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Phối hợp các đơn vị có liên quan và địa phương xử lý các điểm phức tạp về trật tự lòng lề đường, vỉa hè, các khu vực chợ tự phát.

Giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị rà soát đề xuất giải pháp hạ tầng phù hợp. Chú trọng đến lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát, biển cảnh báo tại các vị trí phức tạp, hỗ trợ công tác kiểm tra, xử lý và ngăn chặn hành vi vi phạm.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, tuyệt đối không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán không đúng quy định. Đồng thời ban đề xuất UBND TP biểu dương khen thưởng các đơn vị, địa phương thực hiện tốt và phê bình các đơn vị, địa phương còn để xảy ra phức tạp tình trạng lấn chiếm trái phép lòng lề đường, vỉa hè mà chậm giải quyết.

Áp dụng công nghệ trong giám sát xử lý lấn chiếm vỉa hè

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè? - Ảnh 4.

Vỉa hè trên đường phố Hà Nội được người bán hàng tận dụng, không còn khoảng trống cho người đi bộ - Ảnh: T.T.D.

Để vỉa hè được trật tự, nề nếp trong khi chờ đề án mới, nhiều ý kiến cho rằng ngoài những đợt ra quân kiểm tra xử lý vi phạm, TP.HCM cần tận dụng triệt để công nghệ vào giám sát. Điển hình là lắp đặt mới, tận dụng "mắt thần" camera đường phố để xử phạt nguội, thậm chí có thể dùng hình ảnh chụp và clip của người dân để làm cơ sở xử lý. Đây được cho là một giải pháp hiệu quả khi lực lượng kiểm tra giám sát vỉa hè có sự biến động và không gian TP.HCM mở rộng hơn.

Vậy tiến độ nghiên cứu lắp camera giám sát, chấn chỉnh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đến nay ra sao? Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, cho biết trước nay TP.HCM đã sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera để giám sát, quản lý, phối hợp lực lượng chức năng xử lý đối với các vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định.

Các camera của trung tâm quản lý hiện chủ yếu được lắp ở giao lộ, ngã tư, ngã ba nên phạm vi ghi nhận dữ liệu chỉ xử phạt được những trường hợp nói trên. Việc giám sát, xử lý bằng dữ liệu qua hệ thống camera này phát huy hiệu quả cao, từ đó nhiều người dân điều chỉnh hành vi giảm vi phạm.

Đối với việc nghiên cứu tăng lắp camera để quản lý, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường thì trung tâm phối hợp các đơn vị đã tiến hành khảo sát. Trong đó chọn ra một số khu vực trường học, bệnh viện... báo cáo đề xuất lắp camera thí điểm giám sát xử lý lấn chiếm.

Cụ thể dự kiến đề xuất lắp 62 camera khu vực quận 1 và 5 cũ. Camera tập trung các tuyến đường có bệnh viện lớn. Qua đó, TP.HCM mong đảm bảo sử dụng hiệu quả vỉa hè, lòng lề đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Mới đây nhất, phường Cầu Ông Lãnh có gần 3.000 hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, gần 3.200 doanh nghiệp và 2 hợp tác xã đang hoạt động cho biết địa phương đang khai thác hiệu quả hệ thống hơn 400 camera giám sát nhằm phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, chèo kéo khách, vi phạm lấn chiếm. Đồng thời cảnh sát khu vực được chỉ đạo rà soát ghi nhận thêm các điểm cần lắp đặt bổ sung thiết bị giám sát an ninh.

Ngoài ra hiện nay để phản ánh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại TP.HCM, người dân có thể phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin 1022 tại địa chỉ website: 1022.tphcm.gov.vn hoặc gọi điện đến đầu số 1022, thư điện tử: 1022@tphcm.gov.vn, phần mềm ứng dụng Công dân số TP.HCM trên fanpage 1022.

Quản lý vỉa hè ở Hà Nội mới dừng ở dự thảo

Để quản lý vỉa hè hiệu quả, mới đây Hà Nội đã tiến hành khảo sát vỉa hè tại nhiều tuyến đường phố để phục vụ việc quản lý, cho thuê vỉa hè. Qua khảo sát, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực nội thành có khoảng 273 tuyến phố đủ điều kiện, tiêu chí để sử dụng tạm thời một phần hè phố để phát triển kinh doanh, phát triển du lịch, kinh tế đêm và trông giữ xe cộ.

Sau khi có kết quả khảo sát, UBND TP Hà Nội cũng đã xây dựng dự thảo đề án về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng lề đường, hè phố tại thủ đô. Theo dự thảo, các tuyến phố có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê phải đảm bảo các tiêu chí như phải có hè phố chiều rộng tối thiểu 3m, trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ.

Đồng thời đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép; kinh doanh đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đề án cũng đề xuất chín mô hình sử dụng, phù hợp với từng loại hình tuyến phố, như kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị; hoạt động du lịch; hoạt động kinh tế đêm; trông giữ phương tiện giao thông...

Hà Nội cho rằng nội dung của đề án được tham khảo kinh nghiệm quản lý, khai thác, sử dụng lòng lề đường, hè phố ngoài mục đích giao thông tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Pháp, Singapore, Đài Loan và kinh nghiệm tại một số tỉnh thành trong nước như TP.HCM, Hội An (Quảng Nam cũ), Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức một hội nghị phản biện, quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch, đô thị, giao thông để góp ý cho đề án kể trên. Tuy nhiên, tính tới tháng 9-2025 dự thảo đề án trên vẫn chưa được trình HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua.

Trước đó, tại Hà Nội, quận Hoàn Kiếm (cũ) là địa bàn đầu tiên thí điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021. Mức phí cho thuê vỉa hè tại các địa điểm này được quy định là 45.000 đồng/m²/tháng, với thời gian cấp phép sử dụng tạm thời mỗi lần là sáu tháng.

Các hàng quán được sử dụng không gian để kinh doanh và phải bảo đảm đáp ứng khoảng cách 1,5m còn lại để bố trí khu vực cho người đi bộ.

Vì sao TP.HCM phải tìm hướng mới quản lý vỉa hè? - Ảnh 5.Lấn chiếm vỉa hè ngay trước camera giám sát vì biết thời gian lực lượng chức năng làm việc?

Vỉa hè và lòng đường quanh Bệnh viện Đai học Y Dược, Chợ Rẫy, TP.HCM bị lấn chiếm buôn bán và xả nước thải ra đường ngay trước camera giám sát.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất