07/07/2013 08:29 GMT+7

Vào đại học, nhiều nước chỉ xét tuyển

CÔNG NHẬT - HÀ AN tổng hợp
CÔNG NHẬT - HÀ AN tổng hợp

TT - Ở Mỹ, hầu hết các trường ĐH đều có chính sách, thời hạn nộp hồ sơ tuyển sinh riêng biệt. Bộ Giáo dục Hoa Kỳ không tham gia quá trình tuyển sinh.

Thông thường các ĐH ở Mỹ nhận hồ sơ trong thời gian từ tháng 11 tới tháng 2. Các trường sẽ báo kết quả tuyển sinh vào khoảng tháng 3 tới tháng 6. Thực chất để có một vé vào giảng đường ở Mỹ không quá căng thẳng và may rủi như ở VN, bởi ở Mỹ đó là một quá trình tích lũy lâu dài và có nhiều cơ hội để thay đổi tình hình (cải thiện điểm).

F4yP8m8Z.jpgPhóng to
Phụ huynh chờ đợi thí sinh đi thi trước cổng Trường ĐH KHTN - ĐHQG TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Để vào các trường ĐH danh tiếng, học sinh thường phải tham gia hai kỳ thi chuẩn hóa SAT (kiểm tra kỹ năng đọc, viết và toán) cũng như ACT (kiến thức khoa học). Do các kỳ thi này tổ chức nhiều lần trong năm nên học sinh có thể thi lại nhiều lần để cải thiện điểm (học sinh thậm chí có thể thi SAT từ năm lớp 11). Có thể sử dụng kết quả các kỳ thi chuẩn hóa SAT và ACT để gửi tất cả các trường.

Đối với các trường ĐH bình thường, họ xét tuyển học sinh dựa trên kết quả học tập trong năm (một số trường khuyến khích học sinh nộp điểm SAT hoặc ACT nhưng không bắt buộc). Điểm chung ở các trường là thành tích học tập, điểm thi chỉ là một phần trong quy trình tuyển sinh. Các yếu tố như bài luận, thư giới thiệu rất quan trọng (đặc biệt với các trường tốp trên).

Tại Anh, thí sinh có quyền đăng ký vào UCAS, một tổ chức tuyển sinh có nhiệm vụ thu nhận hồ sơ đăng ký vào ĐH của các thí sinh và chuyển chúng đến các trường ĐH và cao đẳng ở Anh. Sau khi có bằng tốt nghiệp tú tài, thí sinh chỉ được chọn cao nhất năm trường ĐH. Một số trường ĐH còn tổ chức các buổi phỏng vấn cá nhân để đánh giá quyết tâm theo học của thí sinh.

Các trường ĐH ở Pháp cũng không tổ chức kỳ thi tuyển sinh nhưng đầu vào rất hạn chế. Thí sinh cần phải đăng ký nguyện vọng vào các trường ĐH thông qua trang tuyển sinh admission-postbac.fr. Trang này bắt đầu nhận các đăng ký từ tháng 1 đến tháng 3. Một số trường ĐH cũng yêu cầu thí sinh gửi thêm hồ sơ bao gồm học lực, thư xin nhập học, hoặc làm một bài kiểm tra nào đó. Đây là cách để trường chọn lọc thí sinh ngay khi nhận hồ sơ đăng ký.

Trong khi đó Hàn Quốc, nơi có kỳ thi vào loại khắc nghiệt nhất thế giới, đã công bố sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH hai lần trong một năm, bắt đầu từ năm 2014. Kỳ thi cũng giảm bớt số lượng các môn thi chỉ còn một nửa và tổ chức thi ở hai trình độ khác nhau. Việc bỏ bài thi ngoại ngữ hai và các phần thi tiếng Hán trong bài thi cũng đang được xem xét.

CÔNG NHẬT - HÀ AN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên