03/01/2016 09:51 GMT+7

Ukraine sẽ hạn chế hàng nhập khẩu từ Nga

THU ANH
THU ANH

TTO - Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm 2-1 cho hay chính phủ nước này sẽ phê chuẩn việc cấm nhập khẩu một số mặt hàng của Nga vào tuần sau.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định “sẵn sàng trả giá” cho việc ký hiệp định thương mại tự do với EU. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định “sẵn sàng trả giá” cho việc ký hiệp định thương mại tự do với EU - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây được coi là một động thái trả đũa của Kiev đối với Matxcơva trong bối cảnh hai nước có bất đồng sâu sắc trong những năm qua.

Phát biểu trên truyền hình, ông Yatseniuk cho biết thêm chính phủ nước này cũng sẽ điều chỉnh thuế đối với một số mặt hàng khác của Nga nhập vào nước này nhưng không nói rõ chi tiết.

“Đối với mỗi hành động của Nga, Ukraine sẽ có hành động và biện pháp đáp trả” - ông Yatseniuk nói.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước bắt đầu hồi đầu năm nay sau khi điện Kremlin nói đình chỉ hiệp định thương mại tự do với Ukraine vì “những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế” của Nga, ý nói đến việc Kiev ký thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Matxcơva cho rằng hiệp định thương mại tự do EU-Ukraine, có hiệu lực trong tháng tới sẽ dẫn đến việc hàng hóa châu Âu tràn vào Nga và biến xuất khẩu của Nga vào Ukraine kém cạnh tranh hơn.

Bộ kinh tế Ukraine hôm 30-12-2015 nói lệnh cấm hàng chục mặt hàng của Nga từ thức ăn cho chó cho đến đầu máy xe lửa sẽ bị cấm từ 10-1.

Các mặt hàng khác cũng bị cấm bao gồm thịt và các sản phẩm thịt, thực phẩm cho trẻ em, sô cô la, cá, phô mai, cà phê, bia, thuốc lá, rượu, thiết bị đường sắt, v.v…

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói ông lấy làm tiếc về quyết định của Nga chấm dứt thương mại tự do với Kiev nhưng ông khẳng định ông “sẵn sàng trả giá” cho việc ký hiệp định thương mại tự do với EU. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên