25/12/2015 09:44 GMT+7

​Ukraine áp lệnh cấm vận thương mại với Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua luật cấm vấn thương mại với Nga. Đây là đòn đáp trả với Nga về việc họ hủy bỏ hiệp định tự do thương mại với Ukraine vừa qua.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk - Ảnh: Sputnik
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk - Ảnh: Sputnik

Theo Russia Today, thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk, người khởi xướng luật này cho biết lệnh cấm vận thương mại với Nga sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2016, cũng là thời điểm Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU chính thức có hiệu lực.

Ông Yatsenyuk nói: “Trong ba năm qua, chúng ta đã giảm tỉ lệ phụ thuộc xuất khẩu sang Nga tới ba lần. Ba năm trước khối lượng hàng xuất khẩu của Ukraine sang Nga chiếm 35%, nhưng hiện chỉ có 12%. Chúng ta sẽ bảo vệ thị trường trong nước”.

Từ mùa thu 2015, Ukraine đã bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga. Danh sách trừng phạt của Ukraine liệt kê 29 ngân hàng Nga, hơn 20 hãng bay Nga, nhiều doanh nghiệp quốc phòng và hãng phần mềm bảo mật Kaspersky Lab.

Mối quan hệ giữa Kiev và Nga tiếp tục xấu thêm trong tháng 12 khi hai bên không đạt được nhất trí với phần nội dung kinh tế trong Hiệp định liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu.

Giữa tháng 12, tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dừng thỏa thuận tự do thương mại với Ukraine kể từ ngày 1-1-2016. Ông Putin nói việc Kiev mở cửa biên giới với EU đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới những lợi ích cũng như an ninh kinh tế của Nga.

Matxcơva lo ngại nếu không có một rào cản thương mại giữa Nga và Ukraine, Ukraine có thể tuồn lậu hàng hóa của EU vốn bị cấm vận vào thị trường Nga.

Trong các cuộc thương thuyết với những đại diện của Ukraine và EU, quan điểm của Nga là Ukraine không thể cùng lúc tham gia hai hiệp định tự do thương mại của hai khối, vừa của EU vừa của các nước CIS.

Theo Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga Aleksey Ulyukayev, lệnh cấm vận thực phẩm với Ukraine của Nga không liên quan gì tới những đàm phán thất bại về hiệp định tự do thương mại. Đó là phản ứng của Nga với việc Ukraine đã tham gia ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và EU đã áp lên Nga hồi tháng 8 năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên