20/03/2014 08:54 GMT+7

Ukraine giảm quan hệ ngoại giao với Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-3, Tòa án Hiến pháp Nga đã thông qua hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga. Ukraine tuyên bố cắt giảm quan hệ ngoại giao với Matxcơva.

7Q9zE6V9.jpgPhóng to
Binh sĩ Ukraine canh gác ở làng Chongar thuộc vùng Kherson gần Crimea - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA Novosti, Tòa án Hiến pháp Nga ở St.Petersburg đã ra phán quyết khẳng định hiệp ước thống nhất Crimea với Nga là hoàn toàn hợp pháp và phù hợp với hiến pháp Nga. Như vậy, chỉ cần Quốc hội Nga thông qua hiệp ước này là bán đảo Crimea sẽ chính thức trở lại thành lãnh thổ Nga.

AFP cho biết cũng trong hôm qua chính quyền Ukraine tuyên bố Kiev đã quyết định rút khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) do Nga dẫn đầu. Kiev cũng bãi bỏ quy chế miễn thị thực cho người Nga muốn vào Ukraine. Hội đồng An ninh và Quốc phòng Urkaine cũng cho biết Kiev đã lên kế hoạch rút các binh sĩ Ukraine và gia đình họ ra khỏi bán đảo Crimea.

Ngoài ra, Kiev cũng cho biết đã có kế hoạch đề nghị Liên Hiệp Quốc công nhận Crimea là một khu phi quân sự. Các khu vực phi quân sự do LHQ thành lập tồn tại ở giữa Kosovo và Serbia cũng như giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc và các vùng xung quanh Israel.

Mới đây, lực lượng Nga đã bao vây hai căn cứ hải quân của Ukraine ở Crimea và bắt giữ tư lệnh hải quân Ukraine Sergiy Gayduk. Các nhân chứng mô tả nhiều binh sĩ Ukraine đã khóc khi rời khỏi căn cứ ở Sevastopol. Sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã kêu gọi chính quyền Crimea trả tự do cho ông Gayduk, tuy nhiên phía Crimea vẫn chưa có hành động gì.

Hôm nay Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon sẽ đến Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin trước khi sang Kiev ngày mai. Mục tiêu là kêu gọi hai nước đàm phán và hòa giải.

Thủ tướng Anh David Cameron đe dọa trong cuộc họp tuần tới, các nhà lãnh đạo G-7 sẽ thảo luận việc trục xuất Nga ra khỏi khối G-8. Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cũng cảnh báo Mỹ sẵn sàng áp các biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

Đức cũng tạm dừng một thỏa thuận cung cấp vũ khí và đào tạo cho lực lượng Nga, trị giá khoảng 140 triệu USD. Phản ứng lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Matxcơva sẽ trả đũa nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt nặng hơn.

Hiện Ukraine và phương Tây đang lo ngại Nga sẽ đưa quân xâm chiếm một số khu vực miền đông Ukraine với lý do “bảo vệ” người gốc Nga ở đây. “Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ và giúp đỡ người Nga sống ở miền đông Ukraine” - người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin tuyên bố.

Theo Reuters, mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ loại trừ khả năng can thiệp quân sự để giúp Ukraine. Washington sẽ tập trung vào các nỗ lực ngoại giao để giải quyết khủng hoảng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tổng thống putin: Nga hành động theo luật pháp quốc tếNational Geographic cập nhật lại Crimea trên bản đồ thế giới Nga ký hiệp ước tiếp nhận CrimeaCrimea chính thức thành một phần lãnh thổ của NgaCrimea thay đổi ra sao khi gia nhập Nga?

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên