18/03/2014 20:33 GMT+7

Crimea chính thức thành một phần lãnh thổ của Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng các nhà lãnh đạo Crimea ký hiệp ước sáp nhập bán đảo này vào với nước Nga.

Crimea thay đổi ra sao khi gia nhập Nga?Nhật công bố trừng phạt, Ukraine triệu hồi đại sứ tại Nga Người miền đông Ukraine đòi liên bang hóaMỹ có thể trừng phạt cả Tổng thống Putin

wkhjYiwj.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Putin phát biểu trước Quốc hội - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA Novosti, Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã cùng Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov ký hiệp ước thống nhất Crimea với Nga. Ngay sau đó, điện Kremlin tuyên bố kể từ giờ phút đó, Crimea đã chính thức trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

Dù vậy, theo thủ tục Tòa án Hiến pháp và Quốc hội Nga sẽ phải thông qua hiệp ước này. Phía Matxcơva cho biết quy trình này có thể được hoàn tất trong vòng một tuần.

Phát biểu trước Quốc hội trước đó, ông Putin khẳng định: “Trong tâm trí người dân Nga, Crimea đã, đang và sẽ luôn là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nga”.

Ông cho rằng người dân Crimea đã thể hiện rõ ràng ý chí của họ, đó là trở về với Nga.

Ông Putin mô tả chính quyền mới của Ukraine là những “kẻ cực đoan”, đã gây ra “hỗn loạn” và chỉ trích phương Tây đã hành xử “vô trách nhiệm” khi hỗ trợ cuộc nổi dậy ở Kiev. Dù vậy, ông Putin cho biết Nga không có ý định xâm chiếm các khu vực khác của Ukraine. “Chúng tôi không cần một Ukraine bị xé lẻ” - ông Putin nói.

Bài phát biểu của ông Putin đã nhận được sự hoan nghênh liệt liệt của các nghị sĩ Quốc hội Nga.

AFP cho biết phản ứng lại, chính quyền Ukraine tuyên bố sẽ không bao giờ công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga. Chính trị gia Ukraine Vitali Klitschko kêu gọi chính quyền Kiev cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Matxcơva.

Ngoại trưởng Anh William Hague mô tả ông Putin đã lựa chọn “con đường cô lập” khi quyết đưa Crimea trở lại với Nga. Chính quyền Ba Lan cũng khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên