18/03/2014 10:03 GMT+7

Mỹ có thể trừng phạt cả Tổng thống Putin

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Khi được hỏi khả năng ông Putin thành mục tiêu bị trừng phạt, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết các biện pháp cấm vận của Mỹ không loại trừ bất kỳ cá nhân nào.

30eh3SHl.jpgPhóng to
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói các biện pháp trừng phạt không loại trừ cá nhân nào - Ảnh: AP

Mỹ dọa có thêm biện pháp trừng phạt NgaNgười miền đông Ukraine đòi liên bang hóaHơn 95% dân Crimea đồng ý sáp nhập vào NgaCrimea trưng cầu sáp nhập với Nga: Nga được và mất gì?Mỹ, EU công bố lệnh cấm vận với Nga, Crimea

Hôm qua 17-3, Mỹ và EU lần lượt công bố lệnh cấm vận với một loạt quan chức Nga và Crimea - không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Tổng thống Putin không nằm trong danh sách các đối tượng bị Mỹ và EU công bố cấm vận bởi "áp lệnh trừng phạt lên nguyên thủ quốc gia là cực kì bất thường", như Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cấp cao cho hay.

Tuy nhiên, khi được hỏi khả năng ông Putin thành mục tiêu trừng phạt, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết các biện pháp cấm vận của Mỹ không loại trừ bất kỳ cá nhân nào.

Song, ông Carney nhấn mạnh trọng tâm cho đến lúc này vẫn là các giải pháp ngoại giao và “xuống thang” tình hình ở Ukraine.

ITAR-TARS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga cho thấy Washington “không muốn chấp nhận thực tế” và muốn “áp đặt cách tiếp cận một chiều của mình lên tất cả mọi người”.

Cũng trong ngày 17-3, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố đã áp đặt trừng phạt với 7 quan chức Nga và 3 quan chức cấp cao Crimea mà Ottawa cho là "chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng" tại Ukraine.

Các mục tiêu trừng phạt bao gồm một cố vấn và một trợ lý của Tổng thống Putin, phó thủ tướng Rogozin, Thủ tướng Crimea Serhiy Aksyonov, và Chủ tịch Quốc hội Crimea Viktor Medvedchuk.

Cùng ngày, ông Obama tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ thể hiện rõ rằng "có những hậu quả cho hành động của họ (các quan chức Nga)" tại Crimea, đồng thời cảnh báo Washington sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần.

Lệnh cấm vận của Mỹ và EU được đưa ra một ngày sau khi kết quả trưng cầu ý dân ở Crimea được công bố. Theo đó, có đến 99,77% cử tri ủng hộ gia nhập Nga.

Bất chấp các động thái từ Mỹ và EU, chỉ vài giờ sau đó tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh chính thức công nhận Cộng hòa Crimea là một quốc gia độc lập có chủ quyền.

Hôm qua, Quốc hội Ukraine đã chấp thuận kế hoạch huy động 40.000 quân dự bị để tăng cường năng lực quân sự, chuẩn bị cho khả năng Crimea sáp nhập vào Nga, theo Reuters.

Reuters dẫn lời Andriy Paruby, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết 20.000 binh sĩ sẽ được huy động vào các lực lượng vũ trang hiện tại, nửa còn lại sẽ gia nhập đội Vệ binh Quốc gia mới thành lập.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên