17/03/2014 09:41 GMT+7

Hơn 95% dân Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tại Crimea hôm qua 16-3 (giờ địa phương) cho thấy có đến 95,5% cử tri tại 3/4 khu vực bỏ phiếu tán thành việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

raUB6Nln.jpgPhóng to
Một nữ cử tri bỏ phiếu với cờ Nga trên tay tại Bakhchisaray - Ảnh: Reuters
ELMrobNd.jpgPhóng to
Tại một điểm bỏ phiếu ở Crimea - Ảnh: Reuters
F6CxUgIw.jpgPhóng to
Hai phụ nữ cầm cờ Nga chờ nghe kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý- Ảnh: Reuters
5d49uuMq.jpgPhóng to
Người biểu tình phản đối cuộc trưng cầu dân ý của Crimea bên ngoài Sứ quán Nga ở London - Ảnh: Reuters

Crimea trưng cầu sáp nhập với Nga: Nga được và mất gì?

Đây là kết quả đầu tiên được công bố sau khi ủy ban phụ trách cuộc trưng cầu dân ý kiểm tra hơn một nửa số phiếu thu được, theo RIA Novosti ngày 17-3.

Người đứng đầu ủy ban Mikhail Malyshev cho biết 81% số cử tri hợp pháp, tức hơn 1,5 triệu người, đã tham gia bỏ phiếu. Trên phiếu trưng cầu, được in bằng tiếng Nga, Ukraine và Tatar, chỉ có hai lựa chọn: tách Crimea khỏi Ukraine và nhập vào Nga, hoặc vẫn thuộc Ukraine nhưng có quyền tự trị được mở rộng, theo RIA.

Chỉ 3% số phiếu được kiểm chọn phương án hai, trong khi có 1% số phiếu không hợp lệ, theo ông Malyshev.

Tuy nhiên, như AFP đưa tin, không phải tất thảy mọi người trên bán đảo Crimea đều mong muốn được quay lại với Nga.

Phần lớn người thuộc cộng đồng sắc tộc Tatar đã tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý này. Đại diện của người Tatar ở thị trấn Bakhchysaray nói với AFP họ sẽ không đi bỏ phiếu.

“Tôi đâu có cần cuộc bỏ phiếu này, cuộc sống của tôi vốn dĩ đã tốt rồi” – một cụ già Tatar đồng tình.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã tập trung tại Quảng trường Lenin ở thành phố Simferopol (thủ phủ của Crimea), hát vang quốc ca Nga và sau đó là bắn pháo hoa để ăn mừng kết quả trên.

Những cuộc ăn mừng khác cũng diễn ra khắp bán đảo Crimea, nơi đa số dân cư nói tiếng Nga với người dân vẫy cờ Nga và hát những bài ca thời Liên Xô cũ.

“Chúng tôi đang trở về nhà. Crimea đang trở về với Nga” – AFP dẫn lời lãnh đạo Crimea Sergiy Aksyonov hân hoan.

AFP cho biết chính quyền Crimea sẽ chính thức nộp đơn xin sáp nhập vào Nga trong hôm nay 17-3 (giờ địa phương). Cũng trong hôm ay, lãnh đạo Crimea sẽ cử một phái đoàn tới Nga để bàn cụ thể việc sáp nhập.

Nga có thể bị trừng phạt thêm

Trong khi dân Crimea đang ăn mừng thì Mỹ và phương Tây tiếp tục lên án kết quả cuộc trưng cầu dân ý trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngay sau khi có kết quả sơ bộ và cho rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ công nhận cuộc trưng cầu dân ý này bởi nó “diễn ra dưới sự ép buộc của hành động can thiệp quân sự của Nga (vào Crimea)”.

Thông cáo phát đi từ Nhà Trắng cho biết ông Obama nhấn mạnh rằng “các hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Ông Obama nói Mỹ và các đồng minh châu Âu đã sẵn sàng áp đặt các trừng phạt bổ sung lên Nga để Matxcơva phải trả giá thêm vì hành động của mình.

Trong khi đó, thông cáo phát đi từ EU cho biết liên minh này một lần nữa lên án việc Nga vi phạm chủ quyền Ukraine và kêu gọi nước này rút bớt quân ra khỏi Crimea. EU dự kiến sẽ quyết định các biện pháp trừng phạt Nga trong hôm nay, gồm việc phong tỏa tài sản nước ngoài của các lãnh đạo Điện Kremlin và áp lệnh cấm đi lại với các bộ trưởng.

Tổng thống tạm quyền Ukraine, người không được Nga công nhận khi lên nắm quyền thay cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị Quốc hội phế truất hồi tháng trước, cho rằng kết quả biểu quyết đã được Điện Kremlin dàn xếp trước để hợp thức hóa việc đưa quân vào Crimea.

Trong khi đó, khi điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày, ông Putin tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, theo Reuters.

Ông Putin nói Nga sẽ tôn trọng lựa chọn của người dân Crimea, đồng thời bày tỏ quan ngại về căng thẳng tại các khu vực nói tiếng Nga ở miền nam, đông nam Ukraine.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên