18/03/2014 15:11 GMT+7

Crimea thay đổi ra sao khi gia nhập Nga?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuộc sống của người dân Crimea sẽ có nhiều thay đổi lớn sau khi bán đảo này gia nhập Nga sau cuộc trưng cầu ý dân.

Nhật công bố trừng phạt, Ukraine triệu hồi đại sứ tại Nga Người miền đông Ukraine đòi liên bang hóaMỹ có thể trừng phạt cả Tổng thống Putin

igk7w7Pc.jpgPhóng to
Người Crimea vẫy cờ Nga ở thành phố Simferopol - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, hôm nay 18-3 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện các bước thủ tục nhằm sáp nhập Crimea vào Nga. Ông Putin đã thông báo với Chính phủ và Quốc hội về việc Crimea làm đơn xin gia nhập nước Nga.

Đây là một thủ tục theo quy định của Hiến pháp Nga. Trước đó, ông Putin cũng đã công nhận Crimea là nhà nước độc lập sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 16-3.

Sau khi gia nhập Nga, cuộc sống tại Crimea sẽ thay đổi như thế nào? Theo báo Washington Post, đầu tiên chính quyền Crimea thông báo phía Nga sẽ trả lương hưu cho người dân Crimea.

Mức lương hưu hằng tháng là 270 USD, cao hơn mức 150 USD của Ukraine. Tuổi hưu sẽ giảm năm năm xuống 60 của nam và 55 của nữ.

Nhà chức trách Crimea cam kết tất cả những người lao động đang làm việc tốt tại cơ quan nhà nước, trường học và bệnh viện sẽ không bị mất việc, thậm chí còn được tăng lương. Học sinh sẽ học sách lịch sử mới về lịch sử nước Nga.

Từ năm 2015, người Crimea sẽ được phép xin học tại các trường đại học Nga mà không cần thi đầu vào.

Tất cả người gốc Nga ở Crimea sẽ được cấp hộ chiếu Nga. Những người chọn giữ hộ chiếu Ukraine sẽ không bị ép phải rời đi nhưng không được bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử.

Chính quyền Crimea cho biết các binh sĩ Ukraine đóng tại bán đảo này sẽ có hai sự lựa chọn, hoặc gia nhập quân đội Nga hoặc bị trục xuất về Ukraine.

Những người xin gia nhập quân đội Nga sẽ được hưởng mức lương hưu 600 USD/tháng, cao hơn hẳn mức 240 USD/tháng của Ukraine.

Các quy định pháp luật cũng sẽ có sự thay đổi. Luật hình sự Nga và Ukraine có nhiều điểm tương đồng, nhưng người dân sẽ phải đăng ký lại nhà cửa, xe ôtô và các loại tài sản có giá trị khác trước khi đem bán.

Nhiều khả năng họ cũng phải đăng ký lại giấy khai sinh và chứng nhận kết hôn. Các luật sư đã được thông báo rằng giấy phép hành nghề của họ vẫn sẽ có giá trị ở các tòa án Nga.

Về điện nước, chính quyền Crimea cho biết sẽ phải mất hàng tháng để kết nối lưới điện Crimea vào mạng lưới của Nga.

Do đó người Crimea có thể sẽ phải chịu cảnh mất điện một thời gian nếu phía Ukraine cắt điện. Tuy nhiên giá xăng sẽ rẻ hơn. Giá xăng ở Nga chỉ bằng 60% giá xăng ở Ukraine.

Uy tín ông Putin tăng cao

Theo Hãng tin CNBC, khảo sát cuối tuần qua cho thấy trong thời điểm khủng hoảng Crimea xảy ra, tỉ lệ ủng hộ của người Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin tăng vọt.

VPLXewEd.jpg
Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AL

Khảo sát của Trung tâm Ý kiến công chúng Nga cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Putin đã lên đến mức 71,6%, cao nhất kể từ khi ông trở lại làm tổng thống hồi năm 2012.

Phần lớn người dân Nga đều khẳng định Crimea là lãnh thổ của Nga trong quá khứ và việc quay trở lại với nước Nga là điều hợp lý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên