12/05/2016 13:26 GMT+7

Úc ủng hộ Mỹ tuần tra tự do đi lại trên Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Úc mới đây lên tiếng ủng hộ chuyến tuần tra “tự do đi lại” của Mỹ trên Biển Đông trong tuần này.

Tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ - Ảnh: Reuters

Chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence ngày 10-5 đi qua khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Bắc Kinh sau đó lớn tiếng chỉ trích động thái của Mỹ đe dọa hòa bình khu vực.

Úc trước nay vẫn ủng hộ Mỹ dẫn đầu các hoạt động tự do đi lại tại Biển Đông để đối phó với việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp phi pháp.

Ngoại trưởng Úc Julia Bishop ngày 12-5 lặp lại sự ủng hộ này với tuyên bố: "Tất cả quốc gia, theo luật quốc tế, đều có quyền tự do đi lại và tự do bay qua Biển Đông và bất cứ nơi nào, đó là quan điểm của Úc. Mỹ chỉ đơn giản thực hiện quyền này mà thôi và đó là một hoạt động định kỳ”.

Bà Bishop yêu cầu Trung Quốc kiềm chế cách ứng xử hung hăng và bắt nạt đối với những chiếc tàu đang thực hiện quyền tự do đi lại.

“Chúng tôi hối thúc các bên kiềm chế và đảm bảo tuân thủ luật lệ quốc tế” - bà nhấn mạnh và cho biết Úc đang mong chờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực The Hauge về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng gọi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 12-5 để bày tỏ sự ủng hộ với hoạt động tuần tra của Washington.

“Chúng tôi nói về các vấn đề an ninh trong khu vực và khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc tự do đi lại trên khắp khu vực và sự quan trọng của việc giải quyết bất cứ tranh chấp lãnh thổ nào một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế” - thủ tướng Úc nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên