10/12/2015 10:16 GMT+7

Úc bắt thiếu niên 15 tuổi âm mưu khủng bố

THU ANH
THU ANH

TTO - Trong một cuộc bố ráp sáng 10-12 ở Sydney, cảnh sát Úc đã bắt 2 người, trong đó có một thiếu niên 15 tuổi vì âm mưu thực hiện tấn công khủng bố.

Một trong 2 nghi can bị bắt trong cuộc bố ráp ở Sydney sáng 10-12-2015. Ảnh: Reuters
Một trong 2 nghi can bị bắt trong cuộc bố ráp ở Sydney sáng 10-12-2015 - Ảnh: Reuters

Thiếu niên 15 tuổi này cùng một thanh niên 20 tuổi khác bị bắt giữ tại nhà riêng của họ ở Sydney và bị truy tố với hành vi chuẩn bị thực hiện tấn công khủng bố.

AFP dẫn lời cảnh sát Úc nói 3 người khác cũng đang bị giam giữ và sẽ bị truy tố cùng tội trên.

Việc bắt giữ những người này xuất phát từ các bằng chứng cảnh sát thu thập được trong các cuộc bố ráp ở Úc cuối năm ngoái. 15 người đã bị bắt giữ và một âm mưu bắt cóc, chặt đầu thường dân cũng bị phanh phui.

Vụ bắt giữ hôm nay nằm trong chiến dịch Appleby, một cuộc điều tra những người bị tình nghi dính líu đến hoạt động khủng bố nội địa và tài trợ cho các tổ chức khủng bố. Hai người bị bắt được cho liên quan đến âm mưu tấn công tòa nhà cơ quan công quyền.

Cảnh sát nói âm mưu này không mới và có liên quan đến chiến dịch bố ráp hồi năm ngoái.

Chính quyền Úc cũng cho biết những người vừa bị bắt giữ có thể bị ảnh hưởng từ các chiến binh thánh chiến ở nước ngoài. Họ cũng quan ngại mức độ cực đoan ở những người quá trẻ như những nghi can vừa bị bắt.  

Theo AFP, ít nhất 6 âm mưu tấn công ở Úc đã bị phát hiện trong năm qua. Và vụ việc mới nhất này diễn ra chỉ vài ngày trước dịp kỷ niệm 1 năm vụ giáo sĩ gốc Iran Man Haron Monis bắt giữ con tin suốt 17 giờ liền trong một quán cà phê ở Sydney.

Trong vụ việc gây sốc này, Monis và 2 con tin đã thiệt mạng khi cảnh sát xông vào tòa nhà để giải cứu con tin. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên