04/12/2015 10:51 GMT+7

Úc ra luật tước quốc tịch của nghi can khủng bố

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thượng viện Úc vừa ban hành luật cho phép chính phủ tước quốc tịch Úc đối với những người bị nghi ngờ có liên quan đến khủng bố và có hai quốc tịch.

Bộ trưởng Tư Pháp Úc George Brandis - Ảnh: AFP

Theo Press TV ngày 4-12, luật cho phép tước quốc tịch nghi can khủng bố ngay cả khi họ chưa bị kết tội.

Bộ trưởng Tư pháp Úc, ông George Brandis, nói luật này nhằm nâng cao khả năng chống khủng bố của Úc và "đủ mạnh" dưới góc độ hiến pháp - nghĩa là tòa án tối cao cũng không thể lật lại nó.

Tuy nhiên các nghị sĩ đối lập chỉ trích luật trên, nói rằng nó sẽ cho phép các nghi can khủng bộ "tự do dạo chơi khắp thế giới" trong khi lẽ ra họ phải bị giam giữ trong các nhà tù Úc. Họ cũng khẳng định những người này có thể gây đe dọa cho du khách Úc hoặc công dân Úc ở nước ngoài.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ tự do David Leyonhjelm cũng cho rằng luật này ảnh hưởng đến các quyền lợi và quyền tự do của người dân Úc.

Trước khi ban hành luật trên, Úc cũng đã ra luật xử lý những người du lịch trái phép đến nơi được xem là "thành trì" của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), với những ai vi phạm có thể lãnh án 10 năm tù giam.

Cho đến nay, hơn 120 người Úc được nói là đã gia nhập hàng ngũ IS. Chính phủ Úc ước tính có tới một nửa chiến binh người Úc tới Trung Đông để tham gia các hoạt động khủng bố là công dân hai quốc tịch.

Một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 7-2015 cho thấy đa số người dân Úc ủng hộ đề xuất tước quốc tịch những đối tượng liên quan đến khủng bố.

Trong đó, 75% người được hỏi ủng hộ đề xuất tước quốc tịch duy nhất đối với đối với người có liên quan đến khủng bố, nhưng với điều kiện người đó có đủ tiêu chuẩn để trở thành công dân một quốc gia khác, theo Tân Hoa xã.

Theo luật, Úc không thể để người có một quốc tịch duy nhất bị tước quyền công dân và trở thành người “vô chính phủ”. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên