09/05/2015 14:11 GMT+7

Úc phá vỡ âm mưu đánh bom khủng bố ở Melbourne

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cảnh sát Úc vừa bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi ở Melbourne âm mưu đánh bom khủng bố trong dịp lễ Ngày của Mẹ.

Lực lượng đặc nhiệm bố ráp ngôi nhà ở Melbourne để chặn một âm mưu tấn công khủng bố - Ảnh: AFP

Theo AFP, Cảnh sát liên bang Úc và các cộng sự bang Victoria tiến hành truy quét một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Greenvale, Melbourne hôm 8-5, bắt giữ một nghi can 17 tuổi.

Phó Cảnh sát trưởng liên bang Australia phụ trách an ninh quốc gia Michael Phelan cho biết: “Chúng tôi buộc tội thiếu niên này đang thực hiện âm mưu tấn công khủng bố cũng như sở hữu những vật có liên quan tới hành vi khủng bố. Đây là các hành động tấn công đặc biệt nghiêm trọng và chúng có liên quan tới việc sử dụng các loại thiết bị gây nổ tự chế”.

Cảnh sát cho biết họ có trong tay những thông tin về âm mưu tấn công khủng bố ở Melbourne ngày chủ nhật 10-5, cũng là Ngày của mẹ ở Úc (tổ chức hàng năm vào ngày chủ nhật thứ nhì của tháng 5), nhưng họ không biết âm mưu đó sẽ được thực hiện tại đâu và giờ nào.

Lực lượng đặc biệt tiến hành bố ráp và và tiêu hủy các vũ khí gây nổ tìm thấy tại ngôi nhà ở ngoại ô Melbourne. Ảnh: AAP

Tại cuộc họp báo ở Melbourne, ông Phelan cho biết: “Nhờ can thiệp kịp thời của cảnh sát bang Victoria và AFP ngày 8-5 mà một số người dân bang Victoria đã giữ được sự sống. Nếu chúng tôi không ngăn chặn kịp, có thể một âm mưu như thế đã được thực hiện”.

Cảnh sát Úc cho biết họ không nêu tên của thiếu niên vì nghi phạm mới 17 tuổi nhưng chắc chắn thiếu niên này sẽ phải trình diện trong phiên tòa xử kín ngày thứ hai (11-5) tới.

Cũng theo ông Phelan, nghi phạm được sinh ra trong gia đình hạnh phúc, đó cũng là điều khiến lực lượng chức năng đau đầu về tình trạng tự ý nổi loạn của những người trẻ đang đe dọa sinh mạng của người nhiều người dân Úc.

Đây là vụ ngăn chặn thành công thứ 2 âm mưu tấn công khủng bố trong vài tuần gần đây tại bang Victoria. Cuối tháng trước, cảnh sát Úc cũng bắt giữ 2 người đàn ông vì có âm mưu tấn công khủng bố trong ngày Anzac Day, ngày tưởng nhớ các binh sĩ Úc thiệt mạng trong chiến tranh.

Cảnh sát cho biết hai vụ việc này không liên quan với nhau và họ vẫn đang tiếp tục điều tra các động cơ trong âm mưu tấn công vừa bị ngăn chặn. Được biết các thiết bị gây nổ nghi phạm thiếu niên sử dụng có vẻ khá đơn giản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên