16/05/2014 11:07 GMT+7

Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Phòng Phong Huy hôm 15-5 ngang ngược cho rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ và tiếp tục để giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp những phản ứng của cả thế giới gần đây.

Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, máy bay ra khỏi vùng...Tàu Cảnh sát biển 8003 trong vòng vây tàu Trung QuốcChưa thấy có nước nào ủng hộ hành động sai trái của Trung Quốc

yoDUycEc.jpgPhóng to
Tổng tham mưu trưởng PLA Phòng Phong Huy (trái) đến thăm Mỹ - Ảnh: Reuters

AFP cho biết ông Phòng đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo sau các cuộc thảo luận ở Lầu Năm Góc. Ông Phòng cho biết Trung Quốc đang áp dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 và đảm bảo cho nó tiếp tục hoạt động ở khu vực trên.

Cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Phòng chối bỏ việc Trung Quốc đưa tàu đến vùng biển trên gây hấn với tàu cảnh sát biển Việt Nam. Trái lại, ông Phòng còn vu khống ngược Việt Nam đưa tàu đến để ngăn chặn Trung Quốc khoan dầu.

Tổng tham mưu PLA còn cho rằng Trung Quốc đã có thái độ kiềm chế ở biển Đông và nước này chỉ “dựng” giàn khoan Hải Dương 981 chỉ sau khi nhiều nước trong khu vực đã bắt đầu khoan dầu ở biển Đông, dù việc khoan dầu này nằm trong thềm lục địa của nước khác.

Tại cuộc họp với chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, ông Phòng còn ngang ngược cho rằng giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang khoan dầu trong vùng biển của nước này.

Tổng tham mưu trưởng PLA vu khống cho các nước trong khu vực đang lợi dụng chiến lược tái cân bằng châu Á của Mỹ để gây căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Song trong thời gian ông Phòng thăm Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc đã có quyết định khiêu khích khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng biển của Việt Nam.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về cách hành xử nguy hiểm và mang tính đe dọa kiểu này” - AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh.

--------------------------

* Tin bài liên quan

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên