16/05/2014 02:15 GMT+7

Hun đúc tình yêu biển đảo cho sinh viên

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Tình yêu quê hương trong những ngày này càng dào dạt trong tim gần 900 SV tiêu biểu cả nước về dự chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc 2014” về chủ đề “Tự hào biển đảo Việt Nam” đang diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

sxoxBJ01.jpg
Trên boong tàu cao tốc khi di chuyển từ TP Rạch Giá ra Phú Quốc sáng 15-5, các bạn sinh viên ca hát sôi nổi những bài hát về biển đảo, về khát vọng tuổi trẻ - Ảnh: Phước Tuần

Từ sáng sớm, tại cảng TP Rạch Giá, SV các đoàn đại biểu đến từ Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, Cần Thơ, Quy Nhơn, TP.HCM… đã có mặt để chuẩn bị lên tàu cao tốc bắt đầu hành trình đến Phú Quốc. Ngoài hành lý cá nhân mang theo, hành trang của các đoàn còn có nhiều mô hình sáng tạo, triển lãm về biển đảo; hơn 1.000 lá cờ Tổ quốc, hàng ngàn áo phao, sách vở để gửi tặng lại bà con ngư dân, người dân và các em học sinh trên đảo Phú Quốc và Thổ Chu…

Phải ngồi tàu cao tốc hơn 2 giờ lênh đênh trên biển, nhiều SV đã thấm mệt, say sóng vì chưa quen đi biển. Nhưng khi vừa đặt chân lên đảo Phú Quốc, vẻ đẹp tuyệt vời của hòn đảo cùng khí thế hừng hực của hàng trăm SV cả nước tham dự chương trình khiến sự mệt mỏi của mọi người hầu như biến mất.

Đến với chương trình năm nay, đoàn đại biểu Hội Sinh viên TP.HCM có số lượng tham gia đông đảo nhất với 200 đại biểu. Ngoài ra chương trình còn có sự góp mặt của đoàn đại biểu Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Bạc Liêu, Cần Thơ, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương... Trong đó rất nhiều bạn lần đầu tiên được đến với biển đảo. Bạn Nguyễn Thị Quý Trang (SV năm 3 ĐH Nông lâm TP.HCM) nói: “Sau chuyến đi, hi vọng từ những kiến thức, trải nghiệm về biển đảo, mình và đoàn đại biểu TP.HCM sẽ truyền lửa, kết nối, hun đúc tình yêu biển đảo Tổ quốc đến tuổi trẻ thành phố”.

Sau khi di chuyển đến đất trại, các đoàn sinh viên đã bắt tay ngay vào dựng trại, trang trí cổng trại; các khu trưng bày hình ảnh về biển đảo, các mô hình nghiên cứu khoa học sáng tạo về chủ đề biển đảo cũng được gấp rút hoàn thành. Một không khí khẩn trương, háo hức hiện rõ trên khuôn mặt đại biểu sinh viên tham gia chương trình. Dịp này, báo Tuổi Trẻ đã gửi tặng 1.000 tờ ấn phẩm đặc biệt cho các đại biểu tham dự chương trình.

Theo anh Bùi Quang Huy, phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội SV Việt Nam, chương trình năm nay có nhiều hoạt động mới cùng các hoạt động tình nguyện như tổ chức thăm hỏi các cựu tù Phú Quốc; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, trao học bổng, tủ sách cho con em ngư dân ở đảo; tu sửa, vệ sinh môi trường bãi biển, xây dựng nhà nhân ái thanh niên; khám bệnh và phát thuốc cho ngư dân. Chương trình còn mong muốn truyền đạt thông điệp phát huy sức mạnh tập thể, khơi dậy, giáo dục tình yêu đất nước, đặc biệt là tình yêu biển đảo, để các bạn trẻ cùng lên tiếng, hiệu triệu lòng yêu nước trước vấn đề thời sự nóng bỏng ở biển Đông trên nguyên tắc hiểu đúng pháp lý, luật biển quốc tế.

Hôm nay 16-5, các đoàn đại biểu di chuyển qua đảo Thổ Chu để xây dựng cột cờ chủ quyền Tổ quốc với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho chiến sĩ bộ đội biên phòng ở đảo Thổ Chu.

Trong suốt bốn ngày diễn ra chương trình (từ 15 đến 18-5), sinh viên sẽ tham gia các trò chơi giáo dục kỹ năng, giáo dục truyền thống lịch sử, tham gia các cuộc thi giáo dục kiến thức về Luật biển VN; cuộc thi thuyết trình ý tưởng khoa học, công nghệ về biển đảo nhằm phát huy ý tưởng sáng tạo của sinh viên trong việc bảo vệ an ninh quốc phòng, hỗ trợ ngư dân bám biển...

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên