15/05/2014 17:48 GMT+7

Chưa thấy có nước nào ủng hộ hành động sai trái của Trung Quốc

V.V.THÀNH - T.HOÀNG
V.V.THÀNH - T.HOÀNG

TTO - Chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng, trao đổi với cử tri nhiều vấn đề liên quan về tình hình hiện nay trên biển Đông.

• Dự trữ ngoại hối lên 45 tỉ USD

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi kích động, phá hoạiThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu về biển Đông tại hội nghị cấp cao ASEANThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trung Quốc hành động ngày càng nguy hiểm

qY7Ihysl.jpgPhóng to
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng

Tại đây, nhiều cử tri đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến tình hình hiện nay trên biển Đông, phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, hoan nghênh và đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24.

Theo Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng. Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tình hình này là nghiêm trọng. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc bảo đảm an ninh trật tự liên quan đến tình hình nêu trên.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, Thủ tướng Chính phủ thông báo qua 4 tháng đầu năm, tình hình kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng. Từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung để tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Thủ tướng nói tình hình đến nay cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cả năm chỉ vào khoảng 6%, chứ không phải 7% như dự báo trước đây, nghĩa là khả năng kiểm soát lạm phát tốt hơn. Trong điều hành vĩ mô sẽ giữ ổn định tỉ giá, giảm lãi suất ngân hàng. “Tôi đã yêu cầu Thống đốc NHNN và được nghe báo cáo là lãi suất có khả năng giảm thêm được” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Chính phủ, tổng dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến nay vào khoảng 45 tỉ USD, là con số lớn nhất từ trước đến nay.

Về tình hình hiện nay trên biển Đông, Thủ tướng nêu rõ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam là hành động ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Hành động này của Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng hải quốc tế.

Thủ tướng nói trước tình hình trên thì Đảng, Nhà nước ta đã hết sức kiềm chế, hết sức chân thành mong muốn bằng con đường ngoại giao, hữu nghị, và đã có 10 lần giao thiệp với Trung Quốc để nói rõ hành động sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN. Nhưng đến hôm nay Trung Quốc bất chấp giao thiệp của VN, không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của VN mà còn tiếp tục tăng cường từ 80 tàu lên hơn 90 tàu để bảo vệ giàn khoan, không cho tàu của ta tiếp cận. Về phía các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN hoàn toàn không dùng vũ lực, và đã phát loa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN.

Cùng với việc triển khai các biện pháp qua đường ngoại giao và kiên quyết đấu tranh trên thực địa, Thủ tướng nói VN cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán việc làm sai trái của TQ, ủng hộ đòi hỏi chính đáng của VN. Đến nay cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phê phán, kêu gọi TQ không dùng vũ lực và không đe dọa dùng vũ lực, có thể có những nước chưa phát ngôn nhưng với những nước đã phát ngôn thì chưa thấy có nước nào ủng hộ việc làm của TQ.

V.V.THÀNH - T.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên