Cơ quan chức năng cho biết sẽ tổng hợp và kiểm tra ngay các lỗi để sửa chữa (nếu có).
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 20-11, ông Phạm Ngọc Dũng, chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết từ ngày 9-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có quyết định thực hiện thí điểm sử dụng cân tải trọng tự động, kèm camera giám sát (phạt nguội) để xử phạt vi phạm với xe quá tải.
Trong những ngày đầu tiên triển khai (từ ngày 10 đến 16-11) ghi nhận khoảng 29 xe vi phạm. Cụ thể, ngày 10-11 có 8 xe, ngày 11-11 có 4 xe, 12-11 có 11 xe, 13-11 bị lỗi đường truyền, 14-11 có 1 xe, 15-11 có 5 xe (các ngày còn lại đang được xác minh cụ thể, trong đó có 2 ngày cuối tuần - PV).
Thực tế số xe có dấu hiệu vi phạm sẽ cao hơn, tuy nhiên dữ liệu truyền về đang được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM kiểm tra thông tin phiếu cân ít nhất hai lần trên cả phần mềm giám sát của trung tâm và hệ thống đăng kiểm Việt Nam, sau đó sẽ xuất phiếu và chuyển Thanh tra sở xác minh thêm.
"Hiện tại việc vận hành phạt nguội trơn tru. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM và Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp lớp lang, đúng quy trình. Một số khó khăn nhỏ có thể gặp do bị lỗi đường truyền (cúp điện, mất WiFi, bảo trì hệ thống thì không cập nhật được hình ảnh).
Khi phát hiện lỗi, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tổng hợp lại, bao gồm cả các khó khăn vướng mắc khi vận hành... để kiểm tra, tính toán cách khắc phục dứt điểm", ông Dũng cho hay.
Như Tuổi Trẻ đã đưa tin trước đó, kể từ 0h ngày 10-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM bắt đầu thí điểm phạt nguội xe quá tải mà người vi phạm đã rời khỏi hiện trường (phạt nguội - PV).
Đợt này, có ba trạm cân tự động đã được lắp đặt phục vụ cho việc phạt nguội: Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và hai trạm kiểm tra tải trọng số 6, số 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua việc huy động nhân sự để đảm bảo công tác an ninh trật tự và kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải đang hết sức khó khăn. Vì vậy, sở đã kiến nghị UBND TP, Bộ Giao thông vận tải cho TP triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải.
Quá trình giám sát diễn ra 24/24 giờ không cần bố trí lực lượng tại trạm, phạt nghiêm khi xảy ra vi phạm. Từ đó tăng tính răn đe, giảm vi phạm, tăng ý thức tài xế, chủ xe và tiết kiệm thời gian, công sức con người…
Phát triển phạt nguội vượt đèn đỏ
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Văn Tấn - giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - cho biết thời gian qua, trung tâm đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan ghi nhận, truyền tải những hình ảnh của hàng trăm camera trên khắp các tuyến đường.
Ngoài các camera hiện hữu dùng giám sát giao thông tại các giao lộ, sắp tới trung tâm sẽ lắp thêm các camera nhận diện (công nghệ AI) tự động phát hiện hành vi vượt đèn đỏ, vi phạm giao thông, phối hợp với cảnh sát giao thông xử phạt.
Hiện nay trên toàn TP có 835 camera giám sát giao thông. Người dân có thể xem trên ứng dụng camera giao thông TP.HCM và chọn ra những tuyến đường phù hợp để đi, "né" kẹt xe. Ngoài ra, trung tâm còn có 118 camera "chuyên dụng" dùng đếm lưu lượng xe cộ đi lại. Từ đó phối hợp với các đơn vị liên quan dựng lên các kịch bản, điều chỉnh giao thông phù hợp giúp người dân đi lại thông thoáng hơn trên các tuyến đường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận