Hai ngày đầu áp dụng phạt nguội online, Tuổi Trẻ Online đã có mặt ghi nhận quy trình thu thập dữ liệu, xác minh, xử lý… tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Chỉ cần một người vận hành
14h ngày 10-11, nhân viên Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đang thực hiện việc kiểm kết quả cân của các trạm kiểm tra tải trọng xe để xử lý vi phạm hành chính. Theo quan sát, các thao tác được làm khá khoa học, tiết kiệm thời gian và công sức người.
Trong hàng chục nhân viên giám sát camera, theo dõi sát các thông tin truyền về từ các nơi thì chỉ cần một nhân viên phụ trách "đặc biệt" trực tiếp theo dõi, kiểm tra hình ảnh, dữ liệu thông tin từ các trạm cân khắp TP.HCM truyền về trung tâm.
Ông Bùi Quang Dũng - phó đội trưởng đội vận hành giám sát giao thông - cho biết theo nhiệm vụ được giao, một nhân viên trực (là người vận hành, thay đổi theo ca trực) sẽ truy cập vào hệ thống kiểm soát tải trọng xe tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định (hiển thị rõ dòng chữ màu đỏ - PV quan sát).
TP.HCM bắt đầu thí điểm phạt nguội xe quá tải
Còn các xe đảm bảo tải trọng hiển thị dòng chữ màu xanh thì bỏ qua.
Sau khi tìm kiếm, người vận hành này sẽ kiểm tra thông tin phiếu cân ít nhất hai lần trên cả phần mềm giám sát của trung tâm và hệ thống đăng kiểm Việt Nam để có đầy đủ hình ảnh, biển số xe vi phạm, kết quả cân… đảm bảo thông tin không bị sai lệch.
Tiếp theo sẽ in và ký xác nhận phiếu cân kiểm tra trọng tải, đóng dấu treo vào góc bên trái và lưu vào thư mục theo quy định. Các thông tin trên phiếu cân lần lượt được nhập vào văn bản đề nghị tiếp nhận, xác minh và xử phạt vi phạm tải trọng xe, in và trình lãnh đạo của trung tâm.
Hướng tới ứng dụng 100% công nghệ
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đoàn Văn Tấn - giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - cho biết các đơn vị đã chạy thử quy trình trước khi chính thức áp dụng. Với máy móc, công nghệ hiện đại tại trung tâm, quy trình vận hành trơn tru.
Cứ sau 16h, trung tâm sẽ chuyển các phiếu thông tin cho Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác minh, tiếp tục ra quyết định xử phạt…
Ông Tấn cho rằng phạt nguội xe quá tải đem lại hiệu quả phạt đúng, phạt đủ rất cao. Lực lượng không cần phải có mặt ở các trạm cân xử lý thủ công mất thời gian, công sức, nguy hiểm.
"Tài xế, chủ xe… không thể trốn tránh, không chấp hành như trước nay nữa. Đặc biệt về lâu dài, TP.HCM hướng đến quản lý giao thông, phương tiện vi phạm bằng công nghệ 100%" - ông Tấn nói.
Theo ông Phạm Ngọc Dũng - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua việc huy động nhân sự để đảm bảo công tác đảm bảo an ninh trật tự và kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải đang hết sức khó khăn. Vì vậy, sở đã kiến nghị UBND TP, Bộ Giao thông vận tải cho TP triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải.
Quá trình giám sát diễn ra 24/24 không cần bố trí lực lượng tại trạm, phạt nghiêm khi xảy ra vi phạm. Từ đó, tăng tính răn đe, giảm vi phạm, ý thức tài xế và chủ xe cũng tăng.
Chuyển đăng kiểm trường hợp không chấp hành phạt nguội
Việc thí điểm dùng cân tự động xử phạt nguội được triển khai tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiếp nhận kết quả thu được và xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp quá thời hạn giải quyết mà người vi phạm chưa chấp hành thì các đơn vị gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm.
Khi có các phản ánh, kiến nghị trong quá trình xử phạt, thanh tra cùng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM tiếp nhận, giải quyết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận