Hành trình TP.HCM - Hà Nội với 13.000 đồng tiền mặt
Một chuyến đi TP.HCM - Hà Nội trải nghiệm thực tế dịch vụ thanh toán di động Samsung Pay từ ngày 26-10 đến 5-11 của ba thành viên tham gia đã cho những kết quả bất ngờ thú vị. Cụ thể:
• Tổng chi phí đã sử dụng bằng tiền mặt: 13.000đ
• Tổng chi phí đã sử dụng được bằng Samsung Pay: 4.825.971đ
• Tổng chi phí không tiền mặt đã sử dụng (tính cả thẻ vật lý và Samsung Pay): 15.361.971đ
• Số cửa hàng thanh toán thành công bằng Samsung Pay: 13
Ba thành viên gồm Mai Tuấn Kiệt (nhân viên kinh doanh), Nguyễn Thị Thanh Huyền (giảng viên ĐH - 5 HCV SEA Games xe đạp băng đồng) và Nguyễn Thanh Thịnh (giám đốc kỹ thuật - đào tạo) đã giải đáp những tò mò về một chuyến đi hướng đến mục tiêu 'nền kinh tế không tiền mặt'.
Nói về mục tiêu này, anh Kiệt chia sẻ: "Với mong muốn thay đổi bản thân, vượt qua 'vùng an toàn' của mình và hưởng ứng chương trình thanh toán điện tử VEPF vì thấy được lợi thế về một nền kinh tế không tiền mặt trong tương lai nên chúng tôi quyết định không sử dụng tiền mặt trên chuyến đi này để thể hiện sự quyết tâm và truyền thông điệp mạnh mẽ tới mọi người".
Trong khi đó, Thanh Huyền cho biết: "Mỗi nguời trong chúng tôi có động cơ chung và riêng: đối với tôi, những việc Thịnh làm để vươn lên và sự mong muốn đóng góp cho cộng đồng của Thịnh là điều đem lại cho tôi tình cảm đặc biệt với bạn ấy".
"Khi bạn nói rằng muốn thực hiện chuyến đi này, tôi thấy đây là một việc làm đầy ý nghĩa. Người ta có thể đi phượt, nhưng hành trình của chúng tôi là ủng hộ cho một nền kinh tế không tiền mặt, cho dù tôi chưa biết một cách tường tận cách mà thanh toán điện tử đóng góp cho xã hội, nhưng thực tế đây là một thành tựu của nhân loại, đem lại sự lành mạnh cho nền kinh tế khi quá trình thanh toán trở nên minh bạch và nhanh chóng".
"Thế hệ chúng tôi khao khát được đóng góp cho đất nước, vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ chuyến đi này. Tuy nhiên giữa đồng tình và thực hiện là khoảng cách, để thực hiện chuyến đi, chúng tôi cần phải hành động vượt qua những trở ngại: tôi muốn thấy khả năng mình ở đâu".
"Thực tế khi xuất phát trong túi tôi không có tới 2 triệu đồng. Tôi muốn được vượt qua sự ngại khó, ngại khổ... ngại đủ thứ của chính bản thân mình. Vì từ xưa đến nay tôi chưa bao giờ dám làm một điều gì đó ngoài khuôn khổ. Thứ 2: tôi cảm thấy đây là cơ hội để tôi gặp gỡ những người bạn đang đạp xe ngoài kia".
"Họ thực ra đang rất cần những kiến thức xe đạp của tôi mà bản thân họ không biết. Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm để 24 năm tập luyện của tôi không trở thành uổng phí với cộng đồng. Những người đã đóng góp từng đồng thuế để cho chúng tôi có điều kiện ăn, ở, tập luyện và thi đấu".
"Giá trị cốt lõi của thể thao chỉ có hai thứ, đó là mang lại giá trị tinh thần cho cộng đồng, xây dựng và thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe cho nhân dân. Tôi đạt được những vinh quang cũng là nhờ trong những năm tháng đó tôi đã hết sức nghiêm túc và trách nhiệm để vượt lên chính mình. Và vì vậy tâm nguyện của tôi là trao đi những giá trị ấy".
* Kỷ niệm đáng nhớ nhất khi sử dụng Samsung Pay?
- Anh Kiệt: Khi chúng tôi sửa thiết bị ghi hình ở cửa hàng Thích Đi Phượt tại Đà Nẵng, điều thú vị là cửa hàng đó rất nhỏ tưởng chừng chỉ sử dụng tiền mặt để thanh toán, nhưng không… Chúng tôi đã thanh toán phí sửa đồ được bằng Samsung Pay, trái ngược với thái độ đầy bất ngờ của các nhân viên tại một quán cà phê sang trọng ở Nha Trang, khi chúng tôi thanh toán tiền cà phê bằng Samsung Pay, các nhân viên cho biết chúng tôi là người sử dụng công cụ này đầu tiên.
Thật bất ngờ vì đây là một trong những nơi có lượng khách du lịch trong và ngoài nước nhiều nhất.
- Chị Huyền: Mỗi khi dùng Samsung Pay chúng tôi đều hồi hộp và cảm giác thật thích thú khi thanh toán thành công. Tất cả những lần thanh toán thành công đều ở nơi được trang bị máy POS thế hệ mới, loại màu xanh, khoảng 1 năm nay.
Có những cửa hàng mới mở rất hiện đại nhưng tôi không thể thanh toán được như một quán cà phê lớn ở Ninh Bình. Ninh Bình là thành phố nhỏ, khi chúng tôi đi tìm điểm thanh toán thì ngoài siêu thị Big C, người dân ở đây đều cho biết chẳng có chỗ nào có thể thanh toán bằng hình thức hiện đại này.
Kể cả các cửa hàng như cà phê Trung Nguyên - nơi chúng tôi có thể thanh toán bằng thẻ - cũng không có ở đây. Nhưng khi chúng tôi thử ghé vào một siêu thị nhỏ ở Ninh Bình, tôi đã bất ngờ thanh toán được bằng Samsung Pay.
Và ngay cả nhân viên ở đây cũng không biết có hình thức đó. Máy mới nên thanh toán quá nhanh, đến nỗi cô thu ngân phải quay lại hỏi sếp là thông tin hiển thị đã xác thực được thanh toán thành công chưa, rất thú vị.
Mọi người đều rất vui vẻ với chúng tôi. Đây cũng là tình hình của hầu hết các cửa hàng.
Ở Nha Trang cũng khá thú vị: Đến bờ biển Nha Trang, chúng tôi dừng chân kiếm một nơi đặc trưng của thành phố để thực hiện cuộc livestream nói về chuyến đi.
Chúng tôi chọn một quán cà phê rất lớn ngay Trần Phú, The Sailing Club, chỗ này hầu như toàn khách Tây. Sau khi chuyện trò ăn uống vui vẻ, với giá rất... rẻ (chỉ dám gọi 2 ly nước vì chúng tôi phải tiết kiệm) chúng tôi đề nghị thanh toán bằng Samsung Pay.
Nhân viên ở đó phản ứng khá gắt với chúng tôi rằng không thể được. Tuy nhiên khi nhân viên đặt máy quẹt thẻ lên quầy, chúng tôi đã quẹt thành công với chiếc điện thoại nhanh tới nỗi tôi cũng không kịp nhận ra.
Sau đó, người phụ trách cửa hàng có vẻ ngại, anh ấy nói vài lời bào chữa cho việc nhân viên không biết sử dụng hình thức này.
* Dịch vụ nào cho phép thanh toán nhanh nhất và dễ dàng nhất? Dịch vụ nào còn bất tiện khi thanh toán? Những cửa hàng nơi anh/chị đi qua có phản hồi như thế nào về hình thức thanh toán Samsung Pay?
- Anh Kiệt: Qua trải nghiệm thì thanh toán các dịch vụ ở siêu thị và cửa hàng đi động (FPT và Thế Giới Di Động) sử dụng Samsung Pay là tiện lợi và nhanh chóng nhất. Hiện có một hệ thống cây xăng được trang bị POS để thanh toán điện tử nhưng đa số lại là POS thế hệ cũ nên sử dụng Samsung Pay còn hạn chế.
Các cửa hàng cà phê, quán ăn, dịch vụ ven đường thì hầu như chưa được trang bị các POS để thực hiện được Samsung Pay. Các cửa hàng thanh toán được bằng Samsung Pay đều có phản hồi rất tích cực như: nhanh gọn, tiện lợi và an toàn…
- Chị Huyền: Thanh toán Samsung Pay tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Big C thuận lợi nhất. Các cửa hàng dịch vụ về công nghệ thông tin cũng ứng dụng tốt. Khách sạn lớn thì 100%, tầm 3 sao trở lên.
Có một số khách sạn 2 sao cũng đã ứng dụng. Cà phê hệ thống cái có cái không. Xăng thì chỉ độc Petrolimex có dùng máy POS, nhưng thế hệ cũ toàn bộ nên không thể thanh toán. Bảo dưỡng xe máy lớn đều trang bị nhưng không phải cái nào cũng sử dụng được.
* Được biết chi nhánh Đông Hà - Quảng Trị của Viễn Thông A đã dùng chính clip thanh toán Samsung Pay của anh/chị thực hiện để quảng bá Samsung Pay tại cửa hàng mình làm việc, anh/chị cảm thấy như thế nào về việc này?
- Chị Huyền: Chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã làm được thêm một điều có ích: Đó là chúng tôi kết nối hai bên giúp Samsung Pay cũng như cửa hàng quảng bá dịch vụ của mình, hai bên giúp nhau nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu... nếu làm được nhiều hơn thế chúng tôi cũng sẵn sàng.
* Samsung Pay có lợi ích thế nào đối với cửa hàng và đối với khách hàng? Ưu điểm lớn nhất của Samsung Pay theo anh/chị là gì?
- Anh Kiệt: Samsung Pay có lợi cho mọi người khi sử dụng kể cả cửa hàng và khách hàng vì sự tiện lợi, chuyển tiền thẳng qua tài khoản của cửa hàng không làm mất thêm thời gian mình vô ngân hàng để gửi tiền, tăng tính ăn toàn khi giao dịch. Samsung Pay có điểm đặc biệt là ta có thể tích nhiều thẻ của các ngân hàng khác nhau vô cùng một thiết bị di động và độ an toàn cao thông qua phần mềm an ninh chuẩn.
- Chị Huyền: Với cửa hàng: giúp khách hàng thanh toán tiện lợi hơn. Nếu khách hàng không may quên thẻ, quên tiền mặt thì cửa hàng vẫn phục vụ được. Với khách hàng: không cần mang theo gì cả, yên tâm hơn khi giao dịch lớn, không lo cầm theo ví bóp, không lo đựng tiền trong túi chung với điện thoại mà rớt tiền (mình bị thường xuyên). Thanh toán rất nhanh và bảo mật tốt.
Ưu điểm lớn nhất của Samsung Pay: Tiện thanh toán, bảo mật trong điện thoại tốt.
* Có khó khăn nào nảy sinh khi thực hiện giao dịch hay không?
- Anh Kiệt: Các POS mà sử dụng được Samsung Pay thì không khó khăn gì trong quá trình sử dụng, nhanh chóng và tiện lợi.
* Được biết anh/chị thường xuyên phải hướng dẫn nhân viên cửa hàng để họ cho phép thanh toán bằng Samsung Pay? Anh/chị cảm thấy thế nào về điều này?
- Anh Kiệt: Khi thanh toán bằng Samsung Pay, ban đầu nhân viên hơi bỡ ngỡ vì chúng tôi cầm chiếc điện thoại để thao tác thanh toán nhưng khi thao tác xong thì họ ngạc nhiên vì sự tiện lợi và nhanh chóng của Samsung Pay, điều đó làm chúng tôi thấy rất thú vị và là động lực để chúng tôi giúp mọi người hiểu hơn về lợi ích của công nghệ mới này.
- Chị Huyền: Thú vị khi cho cửa hàng biết lợi ích của một dịch vụ
* Có khác biệt lớn gì giữa Samsung Pay và các hình thức thanh toán trước giờ mà anh/chị đã trải nghiệm?
- Anh Kiệt: Điều khác biệt lớn nhất của việc thanh toán điện tử là Samsung Pay tích hợp được nhiều thẻ ngân hàng khác nhau vào một thiết bị di động, rất tiện lợi.
Khác biệt chính là thuận tiện và hiện đại
* Trong 3 ưu điểm của Samsung Pay là Đơn giản - An toàn - Tiện lợi, anh/chị cảm thấy thích cái nào nhất?
- Anh Kiệt: Cả 3. Đơn giản và tiện đi chung với nhau. Không thể tiện mà không đơn giản. Tiện mà không an toàn không ai dùng. An toàn mà không tiện thì rất ít người dùng. Mà ít người dùng thì sẽ không thể phát triển.
* Là một người hướng đến thanh toán không tiền mặt, anh/chị quan tâm đến vấn đề bảo mật tài khoản như thế nào?
- Anh Kiệt: Bảo mật tài khoản được đưa lên hàng đầu vì an toàn điều tiên quyết khi đưa mọi người hướng đến thanh toán không tiền mặt.
* Anh/chị có hứng thú sử dụng những khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ người dùng của Samsung Pay hay không?
- Anh Kiệt: Có. Các khuyến mãi, ưu đãi làm dịch vụ Samsung Pay gần với nhà sử dụng dịch vụ hơn. Tất nhiên đã tiện mà còn khuyến mãi thì tốt quá rồi.
* Anh/Chị nghĩ sao về tiềm năng của Samsung Pay đối với việc thanh toán, tiêu dùng tại Việt Nam?
- Anh Kiệt: Tiềm năng thực sự lớn, đối tượng khách hàng khổng lồ… Các trung tâm thương mại, các siêu thị, các cửa hàng sang trọng khác...
- Chị Huyền: Đi đầu quá tốt, cần phát triển thêm các dạng thanh toán bằng điện thoại khác ví dụ như quét mã QR. Phần mềm thanh toán có thể dùng trên máy đời thấp hơn. Và tốt nhất là có thể dùng cho các loại máy thương hiệu khác.
* Từ quan điểm là người trực tiếp sử dụng, anh/chị có kiến nghị gì để việc triển khai Samsung Pay trong thanh toán hiệu quả và phổ biến hơn?
- Anh Kiệt: Quảng cáo truyền thông đi sâu hơn, qua ngân hàng, qua tiếp xúc trực tiếp cộng đồng, sử dụng lượng cộng tác viên triệt để...
samsung pay_final_01122017Video giới thiệu hành trình 10 ngày vượt 1620 KM từ TP.HCM - Hà Nội trải nghiệm thanh toán điện tử Samsung Pay
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận