Từ 16-12: Bạn nói gì với chatbot AI, Facebook - Instagram sẽ quảng cáo đúng cái đó

Tập đoàn Meta thông báo sẽ bắt đầu sử dụng các cuộc trò chuyện giữa người dùng với chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của mình để điều chỉnh quảng cáo và nội dung hiển thị trên Facebook và Instagram.

Từ 16-12: Bạn nói gì với chatbot AI, Facebook - Instagram sẽ quảng cáo đúng cái đó - Ảnh 1.

Logo của Meta tại Trung tâm triển lãm Porte de Versailles ở Paris, Pháp ngày 11-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP ngày 1-10, Meta thông báo sẽ tận dụng các cuộc trò chuyện giữa người dùng với chatbot trí tuệ nhân tạo (AI), để cá nhân hóa quảng cáo và nội dung hiển thị trên Facebook và Instagram, bắt đầu triển khai từ ngày 16-12-2025.

Người dùng sẽ được thông báo về thay đổi này từ ngày 7-10 và không thể từ chối việc Meta thu thập dữ liệu từ trò chuyện AI, nhưng có thể điều chỉnh mức độ cá nhân hóa quảng cáo và nội dung trên bảng tin.

Theo Meta, cập nhật này cho phép mọi tương tác với Meta AI - qua giọng nói hoặc văn bản - sẽ được sử dụng giống như cách nền tảng hiện nay theo dõi lượt thích, chia sẻ hay bài đăng, nhằm xác định sở thích của người dùng và hiển thị quảng cáo có khả năng tác động cao nhất.

Ví dụ, nếu người dùng trò chuyện với chatbot về các hoạt động ngoài trời, họ có thể sẽ thấy gợi ý tham gia nhóm leo núi, bài đăng từ bạn bè về các cung đường hoặc quảng cáo thiết bị leo núi.

Hiện có hơn 1 tỉ người sử dụng Meta AI trên các ứng dụng Facebook, Instagram và WhatsApp.

Bà Christy Harris, Giám đốc chính sách dữ liệu và quyền riêng tư của Meta, nhấn mạnh việc công bố sớm nhằm “minh bạch tuyệt đối” và giúp người dùng có thời gian chuẩn bị.

Meta cho biết thay đổi này sẽ được triển khai ở hầu hết các khu vực, trong khi châu Âu và Anh - nơi có quy định nghiêm ngặt hơn về dữ liệu - sẽ áp dụng sau.

Công ty cũng khẳng định sẽ không sử dụng các cuộc trò chuyện liên quan đến những chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tính dục, quan điểm chính trị và sức khỏe cho mục đích quảng cáo.

Theo Hãng tin Reuters, hồi tháng trước Meta đã ra mắt chiếc kính thông minh đầu tiên dành cho người tiêu dùng với màn hình tích hợp tại Hội nghị thường niên Connect.

Việc Meta sử dụng các tương tác AI cho quảng cáo diễn ra trong bối cảnh nhiều “ông lớn” công nghệ khác, bao gồm Google và Amazon, đã bắt đầu kiếm tiền từ các công cụ AI, thường thông qua dịch vụ điện toán đám mây.

Tuy nhiên rất ít công ty tận dụng tương tác trò chuyện AI để cá nhân hóa nội dung và quảng cáo trên nhiều nền tảng với quy mô lớn như Meta đang thực hiện.

Người dùng nói gì với chatbot AI, Meta sẽ hiện đúng quảng cáo đó trên ứng dụng - Ảnh 3.Facebook và Messenger bổ sung lớp bảo vệ mới cho thanh thiếu niên toàn cầu

Tài khoản Facebook và Messenger của người dùng từ 13-17 tuổi sẽ được Meta cung cấp các cài đặt bảo mật bổ sung, hạn chế nội dung và thêm quyền kiểm soát cho phụ huynh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất