18/10/2023 15:51 GMT+7

'Trước khi xảy ra tai nạn ở Đồng Nai, tài xế xe Thành Bưởi vò đầu, bứt tóc'

Tại hội thảo ngày 18-10, cục trưởng V03 Bộ Công an cho biết khi xem clip ghi cảnh cuối cùng trên xe Thành Bưởi gây tai nạn, có thể thấy rõ tài xế vò đầu, bứt tóc...

Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 18-10, Công an TP.HCM tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận nội dung liên quan các dự thảo luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, sẽ trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM và đại biểu Hà Phước Thắng - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - đồng chủ trì hội thảo.

Thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (V03 - Bộ Công an) - cho biết quy định tổng thời gian lái xe một ngày không quá 8 tiếng nhằm hướng tới quyền được an toàn của người tham gia giao thông.

Nhắc lại vụ tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ trên quốc lộ 20 (địa bàn tỉnh Đồng Nai) vừa qua, ông Nguyên cho biết khi xem clip ghi cảnh cuối cùng trên xe, có thể thấy tài xế vò đầu, bứt tóc, không thể phản xạ kịp dẫn đến vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương.

Qua đó, Thiếu tướng Nguyên nhấn mạnh việc lái xe nhiều trong trạng thái buồn ngủ là hết sức nguy hiểm. 

Để quản lý, xử lý lái xe quá giờ, ông Nguyên cho hay sẽ ứng dụng công nghệ. Ông dẫn chứng thực tế, ở Mỹ nếu lái xe quá 4 tiếng không nghỉ thì cơ quan quản lý sẽ phát hiện qua thẻ lái xe có ID và phạt rất nặng.

Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (V03 - Bộ Công an) nhắc lại vụ tai nạn của xe Thành Bưởi - Ảnh: MINH HÒA

Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (V03 - Bộ Công an) nhắc lại vụ tai nạn của xe Thành Bưởi - Ảnh: MINH HÒA

Nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu giảm giờ lái xe sẽ tăng số lượng tài xế và chi phí hoạt động. Thể hiện quan điểm trong vấn đề này, đại diện V03 Bộ Công an cho rằng cần phải đặt lợi ích kinh tế lùi về sau sức khỏe và tính mạng của người dân. 

"Lái xe đường dài không chạy quá 3 tiếng liên tục là phù hợp với sức khỏe, trạng thái thần kinh của người lao động", theo lời ông Nguyên.

Góp ý thêm về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, bà Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - nhận định điều 8 khoản 1 cần làm rõ ngưỡng nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bao nhiêu thì bị xử phạt. 

"Nói có nồng độ cồn thì mông lung, phải nói thêm vượt quá mức cho phép hay thế nào", bà Lan chia sẻ.

Thiếu tướng Nguyên phản hồi: Có người nồng độ cồn dưới 50mg/100ml máu đã không chạy xe được, nhưng có người nồng độ cồn gấp 5-6 lần vẫn chạy xe bình thường, nên rất khó đưa ra ngưỡng. Đại diện V03 nhấn mạnh một khi đã tham gia giao thông thì phải chấp nhận nguyên tắc nói không với rượu bia.

TP.HCM gặp áp lực về lượng người và phương tiện

Tham luận tại hội thảo, thượng tá Trần Trung Hiếu - trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM - cho biết lực lượng cảnh sát giao thông TP đang quản lý gần 9 triệu phương tiện. Ngoài ra, hằng ngày còn có khoảng 200.000 phương tiện lưu thông từ nơi khác đến.

Tính đến tháng 9, TP có tỉ lệ đường đô thị đạt hơn 50%. Địa phương cũng đang tiếp tục triển khai thi công và khởi công các công trình trọng điểm như hầm chui Nguyễn Văn Linh, nút giao An Phú, hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn...

Những năm gần đây, dù cơ sở hạ tầng giao thông TP đã không ngừng được nâng cấp, cải thiện, song vẫn chưa khắc phục được tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người dân trên địa bàn.

Mặt khác, những áp lực về lượng người và phương tiện tham gia giao thông quá lớn, cùng vấn đề thiếu ý thức tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của người dân cũng là một trở ngại lớn đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Quận 1 yêu cầu 100% cán bộ cam kết không can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồnQuận 1 yêu cầu 100% cán bộ cam kết không can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cảnh sát giao thông xác minh người vi phạm nồng độ cồn nếu là cán bộ, đảng viên thì phải thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ và kiến nghị có hình thức xử lý kỷ luật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên