09/01/2016 09:55 GMT+7

Trung Quốc uy hiếp an toàn hoạt động bay trong khu vực

TUẤN PHÙNG thực hiện
TUẤN PHÙNG thực hiện

TT - Ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - đánh giá như vậy về việc máy bay Trung Quốc bay tới đảo Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lại Xuân Thanh - Ảnh: T.P.
Ông Lại Xuân Thanh - Ảnh: T.P.

Ông Lại Xuân Thanh nói:

- Họ bay vào FIR Hồ Chí Minh mà không  mà không thiết lập liên lạc với cơ quan không lưu Việt Nam là vi phạm quy định của quốc tế, cụ thể của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Việc này gây ảnh hưởng và uy hiếp an toàn bay cho tất cả máy bay hoạt động trên các đường bay qua Biển Đông. Trong thư gửi ICAO, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ họ vi phạm các quy định cụ thể của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn các hoạt động bay trong khu vực.

“FIR Hồ Chí Minh là vùng FIR quan trọng của ASEAN, có nhiều máy bay quốc tế hoạt động nên việc bay cắt qua các đường hàng không là rất nguy hiểm cho hàng không quốc tế chứ không riêng Việt Nam.

Dù bay dọc, bay tắt, bay chéo trong vùng FIR được giao cho một quốc gia quản lý mà không thông báo là vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực

Ông Nguyễn Tiến Sâm (nguyên thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên cục trưởng Cục Hàng không)

* Liệu hành động của Trung Quốc có gây nguy cơ va chạm, tai nạn giữa các máy bay?

- Các đường hàng không được xác định có quy định mực bay tối thiểu. Nhưng có những lúc máy bay Trung Quốc bay cắt vào mực bay tối thiểu của các đường hàng không quốc tế. Như vậy là uy hiếp an toàn khi anh không thông báo mà lại bay vào khu vực có thể có máy bay bay qua.

FIR Hồ Chí Minh của chúng ta tiếp giáp vùng thông báo bay Sanya của Trung Quốc và vùng thông báo bay của Singapore.

Trong vùng này là cả một hệ thống đường bay quốc tế, được các quốc gia và ICAO thỏa thuận để tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây cũng là nơi có những đường bay nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới. Mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.100m.

Nhưng vừa rồi các máy bay của Trung Quốc hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265 (từ 5.500m đến 8.100m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không quốc tế bay cắt qua nhưng họ không có liên lạc với cơ quan điều hành bay của ta.

Có những chuyến bay họ bay ở độ cao lên tới 10.000m và cũng không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay như gửi thông báo bay từ trước, thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay.

Trong khi đó ICAO có những quy định hết sức cụ thể: nếu bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không thì anh phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam.

Khi thực hiện chuyến bay phải có liên lạc thoại với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin cần thiết.

* ICAO trả lời như thế nào sau khi Cục Hàng không báo cáo? ICAO sẽ có biện pháp gì với các vi phạm của máy bay Trung Quốc?

- Nhà nước ta đã chính thức phản đối và Cục Hàng không Việt Nam cũng thông báo cho ICAO để ICAO có biện pháp xử lý. Thư gửi ngày 6-1 và chúng tôi chưa nhận được trả lời từ ICAO.

Trung Quốc thực hiện 46 chuyến bay không thông báo trước

Theo ghi nhận của Cục Hàng không và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến hết sáng 8-1, hàng không Trung Quốc thực hiện 46 chuyến bay vào FIR Hồ Chí Minh.

Riêng trong sáng 8-1 có 4 chuyến bay gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra FIR Hồ Chí Minh. Tất cả các chuyến bay này đều không có thông báo hay liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam.

Trước đó trong thư gửi ICAO, Cục Hàng không nêu rõ: từ ngày 1-1 các máy bay của Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh và bay cắt ngang các đường hàng không theo những mực bay khác nhau.

Theo lưu trữ rađa của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các máy bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265 (5.500m đến 8.100m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

TUẤN PHÙNG

TUẤN PHÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên