31/12/2013 12:20 GMT+7

Trung Quốc: Sẽ không có đối thoại nào với thủ tướng Nhật

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bắc Kinh hôm 30-12 tuyên bố các lãnh đạo Trung Quốc sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho đến khi ông Abe sữa chữa lỗi lầm đã gây ra qua chuyến viếng thăm đền Yasukuni, ở Tokyo hồi tuần trước.

h7f47DFl.jpgPhóng to
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương trong buổi họp báo ngày 30-12 tại Bắc Kinh Ảnh:china.org.cn

Dân Nhật phản đối thủ tướng thăm đền YasukuniMỹ “thất vọng” việc thủ tướng Nhật thăm đền YasukuniThủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc phản ứng

Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy quan hệ ngoại giao hai nước đang rất căng thẳng. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết, dân Trung Quốc chắc chắn sẽ không hoan nghênh ông Abe và giới lãnh đạo nước này cũng sẽ không “đối thoại” với ông.

“Ông Abe đã có những tính toán sai về mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản, ông ấy đã gây ra hết lỗi lầm này đến lỗi lầm khác và trở nên ngày càng trắng trợn trong những hành động sai quấy của mình. Ông ta đã tự đóng cánh cửa đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc khi đến thăm đền Yasukuni, bất chấp phản đối của Trung Quốc”- ông Tần Cương nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng kết quả căng thẳng ngoại giao giữa Trung-Nhật ngày càng leo thang là do ông Abe đã tự gây ra.

Bắc Kinh cáo buộc ông Abe đang “chơi nước đôi” khi vừa muốn cải thiện mối quan hệ song phương nhưng lại không quan tâm đến lợi ích của Trung Quốc.

Chuyến thăm đền Yasukuni cho thấy ông Abe hành động ngược với tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc và nâng tầm mối quan hệ song phương Trung-Nhật.

Bắc Kinh yêu cầu ông Abe phải thừa nhận những lỗi lầm của mình với chính phủ cũng như nhân dân Trung Quốc và phải sửa sai ngay lập tức.

“Hành động của ông Abe đã làm tổn hại đến lợi ích của Nhật Bản, ông ấy phải chịu trách nhiệm về tình trạng xấu đi trong mối quan hệ song phương giữa hai nước”- ông Tần Cương chỉ trích.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từ chối dự cuộc họp chính thức với thủ tướng Abe ở Tokyo.

Bắc Kinh và Seoul nhấn mạnh chuyến viếng thăm đền Yasukuni của ông Abe đã làm xói mòn thêm lòng tin giữa các nước Đông Bắc Á với nhau.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se cho biết Seoul sẽ dừng các cuộc đối thoại an ninh và ngoại giao cấp cao với Tokyo trong thời điểm hiện nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên