30/12/2013 15:12 GMT+7

Dân Nhật phản đối thủ tướng thăm đền Yasukuni

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy đa số người dân Nhật cho rằng lẽ ra Thủ tướng Shinzo Abe nên tính toán đến quan hệ ngoại giao trước khi đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

Ech8m42Z.jpgPhóng to
Dân Hàn Quốc biểu tình phản đối vụ ông Abe thăm đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

Mỹ “thất vọng” việc thủ tướng Nhật thăm đền YasukuniThủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc phản ứng

Theo báo Japan Times, cuộc khảo sát trên toàn quốc trong hai ngày 28 và 29-12 cho thấy gần 70% số người được hỏi khẳng định ông Abe cần tính toán đến quan hệ với các nước láng giềng. Có 47% người cho rằng việc đến thăm ngôi đền này là “không tốt”.

Có 54,6% người được hỏi cho rằng Nhật nên xây dựng một ngôi đền mới để tưởng nhớ những người đã chết trong chiến tranh thay cho ngôi đền Yasukuni. Ngôi đền này thờ 2,5 triệu binh sĩ Nhật thiệt mạng trong Thế chiến II, nhưng cũng có một số nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh.

Việc ông Abe đến thăm đền Yasukuni tiếp tục vấp phải phản ứng của dư luận quốc tế. Mới đây Bộ Ngoại giao Singapore chỉ trích chuyến thăm chỉ mở lại những vết thương cũ, không giúp ích gì cho việc xây dựng lòng tin trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Singapore nhấn mạnh căng thẳng trong khu vực đang leo thang và chuyến thăm của ông Abe chỉ dẫn tới các phản ứng tiêu cực trong khu vực. Trong khi đó Chính phủ Hàn Quốc đã hủy một loạt cuộc gặp của các quan chức quốc phòng và các chương trình trao đổi quân sự với Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên