26/12/2013 14:30 GMT+7

Mỹ "thất vọng" việc Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-12, Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo tuyên bố chính quyền Washington “lấy làm thất vọng” vì việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc phản ứng

Sa3zr0qf.jpgPhóng to
Ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Đại sứ quán Mỹ khẳng định: “Nhật là một đồng minh và bạn bè đáng giá. Tuy nhiên Mỹ vẫn lấy làm thất vọng vì việc lãnh đạo Nhật đã có hành động có thể gây thêm căng thẳng với các nước láng giềng”.

Mỹ đưa ra phản ứng trên chỉ vài giờ sau khi ông Abe đến thăm đền Yasukuni. “Mỹ hi vọng cả Nhật và các nước láng giềng sẽ tìm những biện pháp mang tính xây dựng nhằm giải quyết các vấn đề nhạy cảm của quá khứ, để cải thiện quan hệ và tăng cường hợp tác vì hòa bình và ổn định khu vực” - Đại sứ quán Mỹ kêu gọi.

Sau Trung Quốc, mới đây Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích việc ông Abe đến thăm đền Yasukuni. “Chúng tôi không thể không thể hiện sự giận dữ đối với việc thủ tướng Nhật đến thăm đền Yasunuki bất chấp sự lo ngại của các nước láng giềng” - Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Yoo Jin-Ryong tuyên bố.

“Cuộc viếng thăm này là hành vi lỗi thời, không chỉ hủy hoại quan hệ Hàn Quốc - Nhật mà còn ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực đông bắc Á” - ông Yoo nhấn mạnh. Ông cáo buộc đền Yasukuni thờ những tội phạm chiến tranh đã gây ra những nỗi đau “không thể mô tả” đối với người dân Hàn Quốc khi Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên năm 1910-1945.

“Nếu muốn hợp tác vì hòa bình quốc tế, Nhật cần phải xây dựng lòng tin với các nước láng giềng thay vì phủ nhận quá khứ” - ông Yoo khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên