22/09/2013 06:45 GMT+7

Trung Quốc ra điều kiện đàm phán với Nhật

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản về vấn đề lãnh thổ nếu... Tokyo thừa nhận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là khu vực tranh chấp.

Ngày 20-9, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong chuyến thăm Mỹ, cho biết “sẵn sàng ngồi xuống cùng Nhật tìm cách giải quyết tình hình. Nhưng trước hết Nhật phải thừa nhận rằng có tranh chấp. Cả thế giới đều biết là có tranh chấp”. Ông Vương tự tin rằng sẽ có ngày Tokyo phải ngồi vào bàn thương lượng. Nhật Bản đến nay bác bỏ việc tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh và đã quốc hữu hóa các hòn đảo ở Senkaku/Điếu Ngư cuối năm ngoái.

Tuyên bố đưa ra một ngày sau khi lực lượng tuần duyên Nhật Bản phát hiện hai tàu Trung Quốc đi vào vùng biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Nga đầu tháng 9-2013 cũng đã kêu gọi cải thiện quan hệ song phương, nhưng sau đó nhấn mạnh sẽ đáp trả quân sự đối với bất cứ hành động khiêu khích nào.

Trong khi đó, Japan Daily Press đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét kế hoạch bắn hạ các máy bay không người lái xâm phạm không phận nước này. Các quan chức quốc phòng Nhật lo ngại các máy bay của Trung Quốc sẽ tiến gần lãnh thổ của Nhật hơn trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng biển Hoa Đông.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trung Quốc đòi Nhật thừa nhận tranh chấp ở Senkaku/Điếu NgưTàu Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp với NhậtThủ tướng Nhật: “sẽ mạnh tay với các hành vi khiêu khích”Nhật kỷ niệm một năm quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu NgưTokyo tố cáo tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển NhậtNhật triển khai chiến đấu cơ chặn máy bay không người láiThủ tướng Nhật kêu gọi “khởi động lại” quan hệ với Trung Quốc

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên