12/09/2013 00:30 GMT+7

Nhật kỷ niệm một năm quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua (11-9), nhân dịp kỷ niệm một năm quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư, chính quyền Tokyo một lần nữa khẳng định quần đảo này hoàn toàn thuộc chủ quyền của Nhật.

BUyxSoCZ.jpgPhóng to
Tàu Nhật và tàu Trung Quốc so kè trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

“Mọi bằng chứng đều cho thấy quần đảo Senkaku là của Nhật. Không hề có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào tại đây” - báo Japan Times dẫn tuyên bố của chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga. Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera cho biết quân đội Nhật đã thắt chặt an ninh quanh quần đảo để đề phòng tàu Trung Quốc xâm nhập.

Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) cũng tuyên bố sẽ “duy trì sự cảnh giác cao độ” để đối phó với các tàu tuần tra Trung Quốc. Ít nhất tám tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ hôm 10-9 và đến hôm qua vẫn còn bốn tàu bám trụ ở khu vực này. “Chúng tôi quyết ngăn chặn tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật” - đại diện JCG khẳng định.

Trước đó, ông Suga cho biết có thể Chính phủ Nhật sẽ triển khai nhân viên nhà nước đến đóng tại Senkaku/Điếu Ngư nhằm bảo vệ quần đảo này trước sự xâm nhập của các tàu Trung Quốc. Ông cho rằng đây là một trong những cách khẳng định chủ quyền của Nhật. Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh “sẽ không dung thứ đối với bất kỳ hành vi khiêu khích nào” và cảnh báo “Tokyo sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tokyo tố cáo tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển NhậtNhật triển khai chiến đấu cơ chặn máy bay không người láiThủ tướng Nhật kêu gọi “khởi động lại” quan hệ với Trung QuốcNhật Bản tăng quân, thêm tiền bảo vệ Senkaku/Điếu NgưNhật - Trung lại khẩu chiến căng thẳng quanh Senkaku/Điếu NgưTàu Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên