21/03/2015 06:02 GMT+7

​Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần đầu đối thoại ngoại trưởng 3 bên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên trong gần 3 năm, bộ trưởng ngoại giao 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản có cuộc hội đàm tại thủ đô Seoul vào hôm nay (21-3).

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Kyung-soo (giữa) cùng Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin tại cuộc họp tại Seoul ngày 11-3 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuộc đối thoại nhằm giải quyết những vấn đề căng thẳng trong khu vực phát sinh từ tranh chấp chủ quyền lãnh hải và các xung đột ngoại giao khác.

Giữa 3 quốc gia này có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế nhưng các quan hệ tổng thể vẫn luôn khúc mắc vì còn những vấn đề tồn tại trong lịch sử.

Trong những năm qua, cả Bắc Kinh và Seoul đều giữ khoảng cách với Tokyo mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã có nhiều cải thiện.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hối thúc 3 quốc gia tổ chức đối thoại với phương châm “hướng về phía trước”, còn phía Mỹ cũng sẽ theo sát diễn tiến của cuộc đối thoại tại Seoul.

Hàn Quốc và Nhật Bản là hai đồng minh quân sự chính của Mỹ tại châu Á, do đó Washington hoan nghênh sự hữu hảo của họ để có thể tập hợp thành một mặt trận thống nhất đối phó Trung Quốc.

Việc nối lại cuộc đàm phán ba bên đánh dấu một bước tiến mới và tạo cơ sở hy vọng về hội nghị thượng đỉnh cấp lãnh đạo giữa ba bên có thể diễn ra vào thời gian tiếp theo trong năm nay.

Theo AFP, cuộc hội đàm giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra hôm nay (21-3) dự kiến sẽ không có đột phá mới nào được đưa ra, nhưng có thể sẽ chạm tới một số vấn đề nhạy cảm vốn tạo nhiều căng thẳng trong khu vực lâu nay.

Các ngoại trưởng sẽ tiến hành các đàm phán song phương trước vào buổi sáng. Tới buổi chiều mới diễn ra cuộc họp giữa 3 bên để có thể ra được một tuyên bố chung.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên