24/08/2016 15:47 GMT+7

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lên án Bình Nhưỡng thử tên lửa

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lên án vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm ngày 24-8 của CHDCND Triều Tiên.

Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se - Ảnh: EPA
Từ trái qua: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se - Ảnh: EPA

Theo AP, những lên án, chỉ trích CHDCND Triều Tiên về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm được ngoại trưởng ba nước đưa ra trong cuộc hội đàm thường niên đang diễn ra tại Tokyo.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, chủ trì cuộc họp, cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se đồng thuận cho rằng việc phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên là "sự khiêu khích không thể tha thứ".

Trước đó, nguồn tin từ giới quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, tên lửa này bay khoảng 500km vào biển Nhật Bản.

Đây cũng là tầm bay xa nhất của loại vũ khí này của CHDCND Triều Tiên. Với tầm xa đó, tên lửa CHDCND Triều Tiên có thể tấn công tới nhiều khu vực bên trong lãnh thổ Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc lên án vụ phóng thử tên lửa này, gọi đó là một hành động "phản đối có vũ trang" của CHDCND Triều Tiên nhằm phản ứng các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc mà phía Triều Tiên gọi là những cuộc tập dượt xâm lược.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida cho biết Tokyo đã gửi văn bản phản đối tới Triều Tiên về vụ phóng thử tên lửa. Ông Kishida cũng kêu gọi những người đồng cấp tăng cường hợp tác để đối phó với diễn biến mới nhất của tình hình.

Ông Kishida nói: "Tôi hi vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ dẫn dắt các nỗ lực khác của cộng đồng quốc tế".

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se cho biết các thử nghiệm tên lửa liên tiếp của CHDCND Triều Tiên trong năm nay "đã chứng tỏ sự tiến bộ nhanh chóng về năng lực". Ông Yun cũng chia sẻ những quan ngại về "tình hình cấp thiết" với những người đồng cấp.

Ông Yun cho rằng ba nước nên biểu thị tinh thần đoàn kết trong việc giải quyết vấn đề này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết bất chấp những vấn đề còn vướng mắc giữa ba nước, nhưng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cần hợp tác để đối phó với tham vọng tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên