09/12/2015 09:29 GMT+7

Trung Quốc mua máy bay chiến đấu Su-35 để điều đến biển Đông?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trung Quốc đang đẩy mạnh mua hàng chục máy bay chiến đấu S-35 của Nga và có khả năng sẽ đưa những máy bay này đến các khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Máy bay chiến đấu Su-35 là phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Su-27 của Nga -Ảnh: Sukhoi Comoany

Báo The Hindu ngày 9-12 cho biết sau nhiều năm đàm phán, Nga cuối cùng cũng đã quyết định bán 24 chiếc Su-35 cho Trung Quốc. Bắc Kinh là khách hàng đầu tiên mà Matxcơva đồng ý xuất khẩu loại máy bay này. 

Giới chuyên gia cho rằng địa chính trị giữa Nga và Trung Quốc đã củng cố việc thỏa thuận mua bán máy bay trị giá 2 tỉ USD này.

Lý giải nguyên nhân Trung Quốc cố mua cho được máy bay Su-35, giới chuyên gia cho rằng một phần là vì Trung Quốc đang quan ngại sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong khuôn khổ chiến lược “xoay trục châu Á” của Washington hiện nay. Một phần nằm trong ý đồ phục vụ mục đích bành trướng tuyên bố đòi chủ quyền phi lý ở biển Đông của nước này.

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ có một số cái  lợi khi đạt thỏa thuận mua 24 máy bay này của Nga.

Đầu tiên là bành trướng sự hiện diện quân sự trái phép ở biển Đông vì máy bay Su-35 có thể cất cánh từ những đường băng ngắn. Từ đó có thể giúp Trung Quốc “bành trướng dấu chân chiếm đóng trái phép” nếu những máy báy này được triển khai từ các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu Su-35 của Nga được cho rằng có thể đối trọng với những máy bay tàng hình F-35 của Mỹ. Hệ thống radar Irbis -6 trên máy bay Su-35 có thể theo dấu các máy bay tiên tiến của Mỹ ở cách xa gần 90km. 

Mạng tin tức quân sự của Thời báo Hoàn Cầu cũng thừa nhận một nguyên nhân khác khiến Bắc Kinh phải mua bằng được máy bay Su-35 của Nga cũng là vì nước này quan tâm đến kỹ thuật radar và chế tạo động cơ của loại máy bay này.

Họ mua về để tháo lắp, xem xét và có thể “sao chép” kỹ thuật để phát triển những máy bay chiến đấu do Trung Quốc tự sản xuất. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên