22/12/2014 14:11 GMT+7

Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu cần thiết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 22-12 cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu cần thiết nhưng tin rằng Matxcơva đủ khả năng vượt qua những vấn đề kinh tế hiện tại.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị APEC - Ảnh: Reuters

Báo China Daily dẫn lời ông Vương Nghị cho rằng nước Nga cũng có “sự khôn ngoan” để giải quyết những khó khăn về kinh tế.

“Nếu phía Nga cần, chúng tôi sẽ đưa ra các hỗ trợ cần thiết trong khả năng của chúng tôi”, ông Vương tuyên bố.

Ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc và Nga luôn hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Reuters, ông Vương không nói rõ ràng về những hỗ trợ cần thiết của Bắc Kinh dành cho Matxcơva là gì.

Trước đó, vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cũng đưa ra đề xuất sử dụng thêm tiền tệ của Trung Quốc trong hoạt động thương mại với Nga trong bối cảnh đồng rúp của Nga đang mất giá nhằm đảm bảo thương mại giữa hai nước an toàn và đáng tin cậy hơn.

Trung Quốc và Nga có quan hệ ngoại giao tốt và quan hệ kinh tế chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga tăng 10,5% và nhập khẩu tăng 2,9% trong 3 quý đầu năm so với cùng kỳ năm 2013 với tổng giá trị giao thương là 70,78 tỉ USD.

Đồng rúp của Nga rớt đến 45% so với USD của Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên Tổng thống Nga Putin từ chối gọi đây là một cuộc khủng hoảng và cho rằng đồng rúp cuối cùng cũng sẽ tăng trở lại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên