05/02/2016 10:38 GMT+7

​Trung Quốc không muốn CHDCND Triều Tiên gây thêm căng thẳng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 4-2, Bắc Kinh cảnh báo không muốn nhìn thấy bất kỳ căng thẳng nào nữa do Bình Nhưỡng gây ra, sau khi nước này tuyên bố kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un trong cuộc họp tuyên dương những cá nhân có liên quan đến cuộc thử bom nhiệt hạch hồi tháng 1-2016 - Ảnh:Reuters
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un trong cuộc họp tuyên dương những cá nhân có liên quan đến cuộc thử bom nhiệt hạch hồi tháng 1-2016 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đã cử đại sứ của mình là ông Ngô Đại Vĩ đến Bình Nhưỡng để xem xét vấn đề hạt nhân của nước này.

Ông Vương nhấn mạnh “tình trạng rất nghiêm trọng” và Trung Quốc cần liên lạc với tất cả các bên bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và Nga. Đồng thời kêu gọi CHDCND Triều Tiên tích cực phối hợp với các bên để đưa vấn đề hạt nhân của nước này vào con đường đàm phán.  

“Chúng tôi cần có những liên lạc cần thiết với CHDCND Triều Tiên để lắng nghe ý kiến của họ. Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ điều gì có thể gây thêm căng thẳng” - ông Vương trả lời trên đài truyền hình Phoenix của Hong Kong.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng tuyên bố với Liên Hiệp Quốc nước này dự kiến phóng vệ tinh vào khoảng ngày 8-2 và 25-2. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á leo thang sau khi CHDCND Triều Tiên thử bom nhiệt hạch hồi tháng 1-2016.

Theo hãng tin Reuters,  CHDCND Triều Tiên nói rằng họ có quyền theo đuổi chương trình không gian dù Mỹ và nhiều nước khác nghi ngờ những đợt phóng vệ tinh như thế kỳ thực là các cuộc thử tên lửa đạn đạo. Washington và cộng đồng quốc tế từng kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ những kế hoạch phóng vệ tinh này.

Theo Reuters, giới chức Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho đợt phóng tên lửa tầm xa. Thông tin này được đưa ra dựa trên những hình ảnh vệ tinh theo dõi được ở khu vực thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc là quốc gia hỗ trợ ngoại giao và kinh tế lớn cho CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây Bình Nhưỡng đã làm Bắc Kinh nổi giận khi thực hiện hàng loạt cuộc thử nghiệm hạt nhân, buộc Bắc Kinh phải ký vào các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tuần rồi, Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhất trí nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đối với CHDCND Triều Tiên.

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên