07/01/2016 07:01 GMT+7

HĐBA LHQ tính chuyện trừng phạt CHDCND Triều Tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) hôm qua tuyên bố đang khởi động bàn bạc các biện pháp phản ứng ngay lập tức việc CHDCND Triều Tiên thử bom hydro, bao gồm khả năng áp thêm trừng phạt mới đối với nước này.

Người Bình Nhưỡng theo dõi tuyên bố thử bom hydro trên truyền hình nhà nước Triều Tiên - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao trong HĐBA LHQ cho biết có khả năng tổ chức 15 thành viên này sẽ mở rộng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên trước đó tuyên bố đã thử thành công một quả bom hạt nhân hydro kích thước nhỏ. Giới chuyên gia vũ khí hạt nhân quốc tế đã bày tỏ nghi ngờ Bình Nhưỡng chưa đạt đến trình độ cao như thế. Song, vụ thử lần này đã gióng hồi chuông báo động với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 1-2016, đại sứ Uruguay tại LHQ Elbio Rosselli nhấn mạnh các thành viên của hội đồng bảo an đã được triệu hồi để tăng cường quyết tâm áp thêm các biện phảm phản ứng mạnh  mà họ đưa ra trước đó về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân.

“Vụ thử hạt nhân lần này rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ví tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các thành viên của hội đồng sẽ làm việc để đưa ra các biện pháp phản ứng tngay lập tức trong một nghị quyết mới của hội đồng” – ông Rosselli nhấn mạnh.

Trước đó, HĐBA LHQ đã họp khẩn theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.Đại sứ Mỹ Samantha Power đề nghị tổ chức 15 thành viên này nên áp gói các biện pháp trừng phạt mới mang tính “nghiêm khắc, bao quát và đáng tin cậy hơn”đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki –moon  gọi vụ thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều tiên là “đáng quan ngại” và “ gây bất ổn lớn cho an ninh khu vực”.

“Vụ thử hạt nhân này một lần nữa vi phạm  nghị quyết của HĐBA LHQ, dù cộng đồng quốc tế luôn kêu gọi dừng các hành động như thế”- ông Ban Ki-moon nói.

Ngoại trường Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tokyo cũng đang có kế hoạch phối hợp với các quốc gia khác về nghị quyết đủ mạnh,đủ sắc bén về việc trừng phạt Bình Nhưỡng  mà HĐBA LHQ có thể xem xét chọn lựa. Nhật Bản sẽ là thành viên của tổ chức này trong hai  năm tới.

Đại sứ Nga ở LHQ Vitaly Churkin cho biết Matxcơva đã kêu gọi các nước bình tĩnh và “phản ứng tương xứng” với cuộc thử nghiệm này.

Bình Nhưỡng đang chịu các biện pháp trừng phạt của LHQ do chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này đeo đuổi kể từ sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiến vào năm 2006.

LHQ đã đưa 20 tổ chức và 12 cá nhân của nước này vào danh sách đen trừng phạt, đồng thời cấm các quốc gia khác bán các loại hàng hóa sang trọng và kỹ thuật hạt nhân, tên lửa cho Bình Nhưỡng. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên