12/02/2013 11:14 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân?

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Mỹ, Nhật, Hàn và Trung Quốc phát hiện một trận động đất nhân tạo ở CHDCND Triều Tiên vào sáng 12-2, dấu hiệu Bình Nhưỡng có thể đã thử nghiệm hạt nhân.

e9s4xsSR.jpgPhóng to

Ảnh chụp vệ tinh địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tình báo Hàn Quốc thông báo phát hiện một trận động đất nhân tạo” tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên lúc 10g sáng nay 12-2 (giờ Việt Nam).

Theo hãng tin Yonhap, cơn địa chấn này có cường độ 5,1 độ richter và xảy ra ở quận Kilju là nơi đặt điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Dinh tổng thống đều cho biết đang cố gắng xác minh có phải Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần ba hay không. Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao hàn Quốc cho biết chính phủ đánh giá khả năng CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân là "rất cao".

Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Cả Mỹ lẫn Hàn Quốc đều nâng cấp mức độ giám sát tình báo.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đo được cường độ động đất là 4,9 độ richter với độ sâu rất nông: 1km.

Các nhà khoa học Nhật Bản khẳng định trận động đất ở CHDCND Triều Tiên có cường độ 5,2 độ richter và đây là một trận động đất bất thường. Theo đài NHK, cơ quan khí tượng Nhật Bản phát hiện một làn sóng không giống như do một trận động đất bình thường gây ra.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Căn cứ vào tiền lệ quá khứ thì chúng tôi tin rằng CHDCND Triều Tiên có khả năng đã thử nghiệm hạt nhân".

Cơ quan quản lý động đất Trung Quốc nhận định cơn địa chấn đo được ở CHDCND Triều Tiên có thể "một vụ nổ" gây ra.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên