22/07/2015 12:42 GMT+7

​Trung Quốc dọa “phản ứng” Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-7, Trung Quốc đe dọa nước này “có quyền thực hiện phản ứng cần thiết” sau khi Nhật công bố sách trắng quốc phòng kêu gọi Bắc Kinh ngừng khai thác dầu khí trên vùng nước tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Tàu cảnh sát biển Nhật và Trung Quốc vờn nhau ở khu vực gần quần đảo Senkaku tại biển Hoa Đông Ảnh: Washington Post

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích hành động của Nhật “thể hiện bản chất hai mặt trong chính sách ngoại giao của Nhật và ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu sách trắng quốc phòng Nhật “và sẽ đưa ra phản ứng cần thiết tùy thuộc vào tình hình”.

Bắc Kinh chỉ trích sách trắng quốc phòng của Tokyo “thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc, làm leo thang căng thẳng”.

“Sách trắng quốc phòng này cố tình thổi phồng các vấn đề biển Hoa Đông, biển Hoa Nam (cách Trung Quốc gọi biển Đông), an ninh mạng và sự minh bạch quân sự, bôi đen hình ảnh Trung Quốc” - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng sách trắng của Nhật “phớt lờ sự thật rằng các hoạt động hàng hải của Trung Quốc phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Không chỉ bày tỏ lo ngại về những hành vi hiếu chiến của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, Nhật còn chỉ trích việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Tokyo cho rằng Bắc Kinh có những hành vi bắt nạt, gây hấn trên biển Đông, khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Nhật “không có liên quan” đến các vấn đề biển Đông, do đó không nên “gây chia rẽ”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên