22/07/2015 10:31 GMT+7

Nhật quan ngại hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Theo Hãng Kyodo, hôm qua Chính phủ Nhật công bố Sách trắng quốc phòng năm 2015, trong đó đề cập nhiều vấn đề an ninh mới.

Bộ trưởng quốc phòng hai nước đồng minh Mỹ - Nhật. Ảnh: mod.go.jp

Sách trắng quốc phòng được công bố trong bối cảnh hạ viện nước này vừa thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi, theo đó cho phép thực thi những thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản.

Theo Reuters, Sách trắng đặc biệt lưu ý và yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng một trạm nổi ngoài khơi được cho là có thể sử dụng cho “các mục đích quân sự” gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của Trung Quốc và bờ biển của Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani đã phát biểu tại phiên họp của hạ viện hôm 10-7 rằng Trung Quốc “có thể triển khai một hệ thống rađa ở trạm nổi trên và lợi dụng nó làm một căn cứ điều hành các máy bay trực thăng và máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ tuần tra” trên biển Hoa Đông - nơi Bắc Kinh đòi tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là Senkaku/Điếu Ngư.

Sách trắng nêu rõ Nhật Bản “đã nhiều lần phản đối” hành động đơn phương của Bắc Kinh gây quan ngại của quốc tế về ý đồ của Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông cũng như Biển Đông.

Sách trắng Nhật Bản cũng đề cập những quan ngại của quốc tế về việc Trung Quốc cải tạo “gấp rút” và “quy mô lớn” một cách trái phép đối với bảy bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với một âm mưu hòng ép thay đổi hiện trạng và thúc đẩy tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng nhắc lại đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc mà Tokyo gọi là Takeshima và Seoul gọi là Dokdo.

Ngay lập tức Hàn Quốc và Trung Quốc đã có các biện pháp ngoại giao phản đối nội dung trong Sách trắng của Nhật. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, tuyên bố những phản đối của Nhật Bản đối với các hoạt động trên biển của Trung Quốc là “vô căn cứ và Trung Quốc không chấp nhận đòi hỏi vô lý của Nhật Bản”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên