22/07/2015 06:25 GMT+7

​Nhật Bản lên án Trung Quốc “áp bức” trên biển Đông

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 21-7, Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng lên án hành động “áp bức” của Trung Quốc khi đơn phương tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.

Tàu bè Trung Quốc hoạt động tại bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - ​Ảnh: REUTERS/U.S. NAVY/HANDOUT​

Tokyo cho biết Trung Quốc đang hành động một cách “đơn phương và không thỏa hiệp” đồng thời cáo buộc Bắc Kinh “gây lo ngại trong cộng đồng quốc tế”.

“Trung Quốc, cụ thể là trong vấn đề hàng hải, đang tiếp tục thực hiện các hành động kiên quyết, trong đó mưu toan áp bức nhằm thay đổi hiện trạng trên biển và thỏa mãn các nhu cầu đơn phương mà không có bất cứ thỏa hiệp nào” - báo cáo “Quốc Phòng Nhật Bản 2015” viết.

Trung Quốc đang mắc phải hàng loạt tranh chấp với các nước khác khi đơn phương thể hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông và đang theo đuổi chương trình xây dựng các công trình nhân tạo trong khu vực này.

Trong bản báo cáo dày 500 trang được công bố hôm 21-7, lần đầu xuất hiện những hình ảnh vệ tinh về hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông. Sách trắng quốc phòng Nhật Bản chỉ trích hành động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và gọi đây là hành động “đơn phương, áp bức” đe dọa an ninh khu vực.

 “Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng tại 7 bãi đá ở Trường Sa, xây dựng hạ tầng như đường băng và cảng trên một số bãi đá. Đây là mối lo ngại đối với cộng đồng quốc tế” – sách trắng viết.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo vẫn chưa hạ nhiệt khi các tàu và máy bay Trung Quốc vẫn tuần tra tại quần đảo Senkaku, khu vực cả Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền.

Nhật Bản cũng lên án Trung Quốc thăm dò và khái thác dầu khí trong khu vực Tokyo tuyên bố chủ quyền đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng các giàn khoan thăm dò dầu  khí ở biển Hoa Đông.

Phản bác lại, Bắc Kinh cho rằng Tokyo đang chơi trò “mối nguy quân sự Trung Quốc”. Hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời một người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết sách trắng quốc phòng Nhật “phớt lờ sự thật, đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và cố tình chơi trò nguy cơ Trung Quốc và dấy lên căng thẳng”

Ngoài vấn đề Trung Quốc, sách trắng Quốc Phòng Nhật còn thể hiện sự lo ngại về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và các động thái của Nga trong vấn đề Ukraine.

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên