21/04/2016 06:18 GMT+7

​Trung Quốc điều quân áp sát biên giới Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bắc Kinh điều động hàng ngàn binh sỹ tới khu vực biên giới giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên do lo ngại nước này có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Một binh sỹ CHDCND Triều Tiên canh gác ở biên giới với Trung Quốc, khu vực gần Sinuiju - Ảnh: UPI
Một binh sỹ CHDCND Triều Tiên canh gác ở biên giới với Trung Quốc, khu vực gần Sinuiju - Ảnh: UPI

Theo UPI, thông tin do Trung tâm thông tin vì nhân quyền và dân chủ, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong cung cấp ngày 20-4 cho biết, Bắc Kinh đã điều động 2.000 binh sỹ dọc theo khu vực biên giới giữa hai nước.

Trước đây Trung Quốc cũng từng có động thái điều động quân đội tới làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Tháng 1 năm nay, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom H, Trung Quốc đã điều 3.000 binh sỹ tới miền đông bắc nước này và cũng đã điều quân trong sự cố xung đột liên Triều tháng 8 năm ngoái.

Cuối năm 2013 Trung Quốc cũng điều động binh sỹ ngay sau vụ CHDCND Triều Tiên hành quyết người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là ông Jang Sung Taek.

Cũng theo Trung tâm thông tin vì nhân quyền và dân chủ, binh sỹ Trung Quốc được điều tới hai điểm giám sát lớn và việc canh gác được tiến hành 24/24 giờ.

Một số binh sỹ có nhiệm vụ đo lường lượng vật chất phóng xạ có thể phát ra trong trường hợp CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã xấu đi kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm toàn quyền lãnh đạo năm 2012. CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục công bố những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân ngay cả khi Bắc Kinh liên tục hối thúc nước này hợp tác, hướng tới quá trình phi hạt nhân hóa.

Cũng theo tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, chính mối quan hệ xấu đi đó đã là lý do khiến Trung Quốc quyết định ngừng cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho CHDCND Triều Tiên. Quyết định trở thành cơn cớ để ban nhạc nữ nổi tiếng của CHDCND Triều Tiên là Moranbong phải đột ngột hủy tour diễn của họ tại Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong khi đó tại Seoul, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Tony Blinker và phó chánh văn phòng an ninh quốc gia của Phủ tổng thống Cho Tae-yong đã nhất trí tăng thêm áp lực buộc CHDCND Triều Tiên phải thay đổi chiến lược hạt nhân của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên